Tổng thống Brazil bị lăng mạ

Theo VNE 25/05/2020 10:03

Tổng thống Jair Bolsonaro bị người biểu tình gọi là "sát nhân" khi vẫn ra ngoài ăn uống trong lúc số người chết vì nCoV ở Brazil tăng vọt.

Tổng thống Jair Bolsonaro ăn uống trên đường phố Brasilia hôm 23/5. Video: Twitter: Jornal Correio.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tối 23/5 xuất hiện trên đường phố thủ đô Brasilia để uống côca và ăn bánh kẹp xúc xích, vào ngày Brazil ghi nhận hơn 965 người chết vì nCoV. Ông đứng giữa đám đông, kéo khẩu trang xuống để ăn uống, vây quanh là vệ sĩ, truyền thông và cả những đám đông những người ủng hộ lẫn phản đối.

Video trên mạng xã hội cho thấy một số người ủng hộ hô vang "Mito" (Huyền thoại), trong khi nhiều người đập xoong nồi la hét và lăng mạ Tổng thống Brazil, chỉ trích ông là "sát nhân", "rác rưởi", "phát xít".

Bolsonaro, người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu, liên tục phớt lờ hướng dẫn giãn cách xã hội của Bộ Y tế Brazil để ngăn ngừa Covid-19, cho dù số người chết vì nCoV ở Brazil đã tăng lên gần 23.000.

Một số người cho rằng hành động của Bolsonaro là nhằm chuyển hướng chú ý của dư luận khỏi bê bối chính trị gần đây của ông. Bê bối này nổi lên từ tháng trước, khi bộ trưởng tư pháp Brazil từ chức, cáo buộc Tổng thống can thiệp vào hoạt động của cảnh sát liên bang để "bảo kê" cho người thân không bị điều tra.

Hôm 22/5, một video dài hai tiếng về cuộc họp nội các của Bolsonaro được công bố, khi Tòa án Tối cao Brazil mở cuộc điều tra cáo buộc này. Trong cuộc họp, khi bị chỉ trích "nêu gương xấu" vì tiếp tục xuống đường giữa đại dịch, Bolsonaro đã nổi cáu và văng tục với những người phê bình.

Antônio Carlos Costa, một nhà hoạt động xã hội kiêm mục sư ở Rio, nơi có 3.905 người chết vì nCoV, cho rằng Bolsonaro phải chịu trách nhiệm về quy mô thảm kịch Covid-19 ở Brazil.

"Hành vi của ông ta thật không tưởng tượng nổi", Costa bày tỏ. "Chúng tôi đang ở giữa đại dịch. Người dân đang hấp hối trong các bệnh viện chật cứng vậy mà ông ta không nhỏ lấy một giọt lệ. Ông ta không tỏ ra hối hận". "Không ai biết đất nước này đang đi về đâu, thật hỗn loạn", Costa nói.

Covid-19 xuất hiện ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 5,4 triệu người nhiễm và hơn 345.000 người chết. Brazil đã ghi nhận gần 364.000 người nhiễm nCoV, cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Brazil bị lăng mạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO