Tổng thống Hàn Quốc bị nghi dính líu tới tham nhũng

Linh Chi 20/11/2016 23:23

Giới công tố viên Hàn Quốc hôm 20/11 cho hay họ tin rằng Tổng thống Park Geun-hye là người đồng phạm trong một vụ bê bối tham nhũng liên quan tới người bạn lâu năm của mình, hiện là tâm điểm cuộc khủng hoảng chính trị sâu rộng có khả năng đe dọa đến quyền lực của bà.

Tổng thống Hàn Quốc bị nghi dính líu tới tham nhũng

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang trong tâm bão khủng hoảng chính trị. (Nguồn: CNN).

Bình luận trên, được giới công tố đưa ra sau khi đã truy tố một người bạn thân cùng 2 cựu cố vấn của bà Park, có khả năng sẽ làm tăng những lời kêu gọi bà từ chức hoặc bị luận tội.

Theo bình luận trên, người bạn thân của bà Park, bà Choi Soon-sil cùng một cựu cố vấn tên An Chong-bum, đã bị cáo buộc tội lạm dụng quyền lực bằng cách ép buộc các công ty đóng góp tiền cho các quỹ hoặc tổ chức hiện đang là tâm điểm của vụ bê bối; theo ông Lee Young-ryeol, Giám đốc Văn phòng Công tố Trung tâm Seoul.

“Đội điều tra đặc biệt đã đưa ra kết luận dựa trên bằng chứng đang có hiện nay rằng Tổng thống có thông đồng với Choi Soon-sil, An Chong-bum và Jeong Ho-seong ở một mức độ nào đó”-ông Lee nói trong một cuộc họp báo.

Ông Jeong, cũng là một cựu cố vấn của bà Park, đã bị truy tố vì đã để lộ thông tin mật của nhà nước cho bà Choi.

Luật sư của bà Park, Yooo Yeong-ha, đã bác bỏ luận điểm cho rằng thân chủ của mình có liên quan tới vụ việc, gọi đó là “sự tưởng tượng” và nói rằng các công tố “đã thêu dệt nên một sự ảo tưởng”. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Xanh Jung Youn-kuk nói rằng tuyên bố của giới công tố là “rất đáng tiếc”.

“Đội ngũ điều tra đặc biệt đã đưa ra một tuyên bố như thể Tổng thống đã gây ra một tội ác nghiêm trọng khi họ công bố kết quả cuộc điều tra” – ông Jung nói-“Tuyên bố này là không đúng sự thật mà là sự tưởng tượng và đồn đoán, phớt lờ các chứng cứ”.

Theo Hiến pháp của Hàn Quốc, Tổng thống Park sẽ không thể bị luận tội, tuy nhiên ông Lee khẳng định rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống”.

Theo Hiến pháp Hàn quốc, một vị Tổng thống đương nhiệm không thể bị luận tội trừ khi phạm phải các cáo buộc phản quốc. Dù vậy, kết luận mà giới công tố đưa ra cho rằng bà Park có dính líu tới vụ tham nhũng đã khiến các đảng phái đối lập tăng cường sức ép kêu gọi bà từ chức.

Đảng đối lập Dân chủ và đảng Nhân dân của nước này nói rằn bà Park sẽ phải đối mặt với quá trình luận tội nếu như bà không chịu từ chức. Giới phân tích thì cho rằng kết luận của cuộc điều tra về vai trò của bà Park trong vụ việc trên sẽ làm tăng khả năng bà bị luận tội.

“Họ đã đưa ra một cơ sở cho quá trình luận tội, không chỉ về đạo đức và khả năng chính trị của bà ấy”-Kim Jun-seok, giáo sư chuyên ngành khoa học chính trị tịa ĐH Dongguk, thủ đô Seoul, nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia này, Tổng thống Park khó có khả năng sẽ tự nguyện từ chức bởi nếu làm vậy bà sẽ mất đi quyền miễn trừ tố tụng. Được biết nhiệm kỳ của bà sẽ kết thúc vào tháng 2/2018.

“Chính vì vậy, lựa chọn duy nhất đối với các chính trị gia trong bối cảnh dư luận phẫn nộ như hiện nay là khởi động quá trình luận tội”-ông Kim nói.

Tổng thống Park đã liên tục chống lại những lời kêu gọi bà từ chức do dính líu tới vụ bê bối dù đã hai lần lên tiếng xin lỗi người dân trong nước trên truyền hình trực tiếp. Bà nói rằng sự việc này xảy ra là do lỗi của bà và bà đã cố gắng tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước bởi tin rằng nó sẽ có lợi cho nền kinh tế, chứ không phải để thu lợi cho cá nhân.

Hiện nay, khả năng luận tội Tổng thống là có thể xảy ra. Bà Choi Soon-sil, người bạn thân của bà Park, đã bị buộc tội thông đồng với ông An Chong-bum để gây sức ép với hàng chục các công ty lớn nhất của Hàn Quốc để gây quỹ 77,4 tỷ Won (65,59 triệu USD) đại diện cho 2 tổ chức phi lợi nhuận lớn mà bà Choi quản lý.

Bà Park hiện đang đối mặt với cáo buộc để cho bà Choi lợi dụng mối quan hệ với mình để thao túng các vấn đề quốc gia và giao tầm ảnh hưởng để thu lợi ích cá nhân. Các cố vấn của bà Park, An và Jeong, đều đã phải từ chức hồi tháng trước khi vụ bê bối bị phanh phui.

Hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đã đổ ra đường phố thủ đô Seoul cuối tuần qua, trong tuần thứ tư liên tiếp biểu tình phản đối bà Park. Đây cũng là đợt biểu tình lớn nhất ở Hàn Quốc kể từ những năm 1980 đến nay.

Quốc hội Hàn Quốc thậm chí đã thông qua một dự luật cho phép chỉ định một công tố viên đặc biệt, người sẽ chịu trách nhiệm thay cho các công tố nhà nước để thực hiện một vụ điều tra riêng biệt và sâu rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Hàn Quốc bị nghi dính líu tới tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO