Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo khả năng xung đột với Triều Tiên

17/05/2017 19:05

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 17/5 đã nói rằng có “khả năng cao” xảy ra một cuộc xung đột với CHDCND Triều Tiên, đất nước hiện đang tiếp tục thúc đẩy các chương trình tên lửa và hạt nhân mà họ cho là nhằm đối phó với Mỹ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Nguồn: AFP).

Bình luận trên được ông Moon đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hàn Quốc - đất nước đang có 18.500 lính Mỹ đồn trú - tuyên bố rằng họ mong muốn mở cửa lại một kênh đối thoại với Triều Tiên trong lúc ông Moon đang muốn theo đuổi chính sách vừa cấm vận vừa đối thoại nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng.

Triều Tiên mới đây đã công khai thực tế rằng họ đang phát triển một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công nước Mỹ và phớt lờ lời kêu gọi ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân từ công đồng quốc tế, trong đó có cả Trung Quốc.

“Thực tế cho thấy có khả năng cao xảy ra một cuộc xung đột quân sự tại Đường giới hạn phía Bắc (NLL) và đường phân giới quân sự” - ông Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc cũng nói rằng khả năng tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dường như đã tiến bộ nhanh chóng trong thời gian gần đây, nhưng khẳng định rằng Hàn Quốc đã sẵn sàng tấn công đáp trả trong trường hợp Triều Tiên tấn công.

Ông Moon đắc cử Tổng thống Hàn Quốc hồi tuần trước nhờ vào hướng tiếp cận ôn hòa hơn với Triều Tiên và nói sau khi tuyên thệ nhậm chức rằng ông muốn theo đuổi chính sách vừa đàm phán vừa cấm vận. Tuy nhiên, ông Moon nói rằng Triều Tiên cần phải thay đổi thái độ nếu muốn nối lại đàm phán.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Lee Duk-haeng, nói trước báo giới rằng quan điểm căn bản nhất của chính phủ hiện nay là đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên nên được nối lại.

“Bộ Thống nhất đã cân nhắc nhiều lựa chọn về vấn đề này, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận cuối cùng” - ông Lee cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo khả năng xung đột với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO