Tổng thống Hàn Quốc được miễn ra tòa thẩm vấn

Duy Long 31/12/2016 19:00

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 30/12 cho hay, họ không thể yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye xuất hiện tại tòa trong phiên xử luận tội bà sẽ chuyển sang giai đoạn tranh luận trong tuần tới, bất chấp lời đề nghị của giới lập pháp nước này đưa ra trước đó.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Tòa án gồm 9 thành viên cũng xác nhận ngày mà họ sẽ triệu tập một số nhân chứng trước tòa, tuy nhiên chưa ra quyết định về việc liệu có bắt các công ty ở nước này trả lời xem họ có thực sự bị ép buộc đóng góp tiền vào các quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil - bạn thân bà Park -– hay không.

Tòa án Hiến pháp nói rằng không có cách nào để ép buộc bà Park phải xuất hiện, trong khi phiên xử hoàn toàn có thể tiếp tục mà không cần sự xuất hiện của bà.

Quốc hội Hàn Quốc, hiện đang được phe đối lập kiểm soát, đã bỏ phiếu thông qua dự thảo luận tội bà Park vào ngày 9/12 vừa qua liên quan đến vụ bê bối mà bà vướng phải, và Tòa án Hiến pháp sẽ mất khoảng 6 tháng để quyết định về số phận của bà nữ Tổng thống.

Trong lúc diễn ra phiên xét xử về tiến trình luận tội, tòa án này sẽ xem lại những lời cáo buộc mà giới lập pháp nước này đưa ra đối với bà Park, trong đó có việc hạn chế các hãng truyền thông trong nước và sự chậm trễ của chính phủ trong việc khắc phục hậu quả thảm họa chìm phá Sewol hồi năm 2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Giới công tố nhà nước đã bàn giao vụ điều tra này cho một đội công tố đặc biệt, và đội ngũ này trong hôm 30/12 đã triệu tập một cựu cố vấn Tổng thống bị bắt giữ để trả lời các câu hỏi liên quan tới nghi vấn nhận hối lộ giữa bà Park và Tập đoàn Samsung. Được biết, Samsung là một trong số các công ty đóng góp nhiều nhất trong tổng số tiền 77,4 tỷ Won (64 triệu USD) cho 2 quỹ phi lợi nhuận mà bà Choi sáng lập.

Ông Ahn Jong-beom, cựu cố vấn của bà Park, còn bị cáo buộc đã ra chỉ thị cho cựu Bộ trưởng Y tế Moon Hyung-pyo gây áp lực với Cơ quan Lương hưu Quốc gia để ủng hộ việc sáp nhập 2 chi nhánh của Samsung hồi năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Hàn Quốc được miễn ra tòa thẩm vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO