Tổng thống Hàn Quốc trong cơn khủng hoảng chính trị tàn khốc

Khánh Duy 30/10/2016 19:37

Người phụ nữ trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng chính trị sâu rộng ở Hàn Quốc thời gian gần đây liên quan tới Tổng thống Park Geun-hye đã lên đường trở về nước và cam kết sẽ hợp tác với các công tố viên đang điều tra nhiều cáo buộc liên quan tới tầm ảnh hưởng không hợp lệ tới các vấn đề nhà nước của bà này.

Tổng thống Hàn Quốc trong cơn khủng hoảng chính trị tàn khốc

Tổng thống Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi người dân trong một buổi truyền hình trực tiếp hôm 25/10 (Nguồn: AP).

Bà Choi Soon-sil đã trở về Hàn Quốc vào sáng hôm 30/10 vừa qua từ Đức, nơi mà bà hiện đang sinh sống; luật sư của bà cho hay.

“Bà Choi Soon-sil đã thể hiện thông qua luật sư rằng bà sẽ chủ động hợp tác với các công tố viên và sẽ khai đúng theo sự thật” - ông Lee Kyung-jae, luật sư của bà Choi, nói trong sáng hôm 30/10 - “Bà ấy rất hối hận vì đã gây ra sự thất vọng trong công chúng”.

Được biết bà Choi đã rời khỏi châu Âu trên một chuyến bay từ London để tránh sự soi mói của giới truyền thông Đức, ông Lee cho hay.

Người phụ nữ này trước đó đã chịu sức ép ghê gớm phải trở về Hàn Quốc do cuộc khủng hoảng chính trị bủa vây Tổng thống Park Geun-hye liên quan tới cáo buộc bà đã cho phép bà Choi, bạn thân của mình, sử dụng mối quan hệ trên để gây tầm ảnh hưởng và thu về lợi ích bất chính cho bản thân.

Hàng nghìn người dân Hàn Quốc trong tối 29/10 đã tổ chức cuộc tuần hành ở thủ đô Seoul để yêu cầu bà Park từ chức. Nhiều người dân giận dữ nói rằng bà Park đã phản bội lại niềm tin của công chúng, quản lý không tốt chính phủ và đã mất sự ủy nhiệm điều hành đất nước.

Theo hãng tin AP, nhiều người dân Hàn Quốc còn tin rằng lời thú nhận của bà Park mới chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi, và rằng bà Choi đã dính líu rất sâu vào các công việc của chính phủ từ sau hậu trường.

Cuộc tuần hành diễn ra giữa lúc mà giới công tố viên nước này tổ chức điều tra các cố vấn của Tổng thống Park và nhiều quan chức khác để làm rõ xem liệu họ có vi phạm luật pháp khi để cho bà Choi có được tầm ảnh hưởng thái quá hay thu về các khoản lợi nhuận kinh tế cho bản thân hay không.

Khủng hoảng chính trị bắt đầu từ hồi tuần trước, sau khi bà Park thừa nhận đã nhờ bà Choi tham vấn các bài phát biểu trong nhiệm kỳ đầu của bà và chính thức xin lỗi người dân vì vụ bê bối này.

Trong một bài phỏng vấn với tờ Segye Ilbo của Hàn Quốc, bà Choi nói rằng bà đã nhận được các bài diễn văn dự thảo từ bà Park sau khi bà Park giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, tuy nhiên bác bỏ việc bà được tiếp cận với các văn bản nhà nước khác hay tầm ảnh hưởng của bà đối với các công việc tầm cỡ quốc gia, cũng như cáo buộc thu lợi kinh tế cho bản thân.

Tổng thống Park Geun-hye hiện đang ở năm thứ tư cầm quyền trong nhiệm kỳ 5 năm của bà, và cuộc khủng hoảng chính trị này đe dọa sẽ ảnh hưởng nặng nề tới khả năng đưa ra các quyết sách của bà.

Các đảng đối lập trong nước đã đưa ra yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra sâu rộng, tuy chưa nhắc tới khả năng sẽ khởi tố bà trong tương lai.

Cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra đã khiến cho tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Park xuống thấp chưa từng thấy. Trong một cuộc thăm dò, hơn 40% người tham gia nói rằng bà Park nên từ chức hoặc bị khởi tố.

Theo báo giới Hàn Quốc, bà Park và bà Choi đã bắt đầu mối quan hệ bạn bè từ khoảng giữa những năm 1970 do người cha quá cố của bà Choi từng là thày giáo của bà Park.

Mối quan hệ giữa bà Park và cha bà Choi, ông Choi Tae-min, cùng gia đình của ông vẫn ám ảnh sự nghiệp chính trị của bà sau cái chết của ông này hồi năm 1994.

Báo chí Hàn Quốc còn mô tả ông Choi như một thủ lĩnh giáo phái, người từng là một tín đồ Phật giáo và được cho là đã lợi dụng mối quan hệ với bà Park để nhận hối lộ từ giới quan chức chính phủ và doanh nhân.

Bà Choi còn là vợ cũ của một người đàn ông từng làm cố vấn cho bà Park khi bà còn ở Quốc hội, trước khi trở thành Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 2/2013. Người đàn ông này có tên Chung Yoon Hoe, từng làm việc dưới trướng ông Choi Tae-min.

Một nhà lập pháp đến từ đảng cầm quyền Saenuri mới đây đã yêu cầu bà Park rời khỏi đảng bảo thủ này, và các nhà quan sát chính trị nói rằng sẽ còn nhiều nhà lập pháp đưa ra yêu cầu tương tự nhằm tách biệt bản thân họ với bà Park trước kỳ bầu cử năm 2017.

Cuộc khủng hoảng chính trị sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới và có khả năng gaanhr hưởng lớn tới các vấn đề tầm cỡ quốc gia của Hàn Quốc, trong bối cảnh họ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như an ninh, kinh tế, mối đe dọa hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên, đà tăng trưởng kinh tế thấp và xuất khẩu giảm.

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu 10 thư ký cấp cao từ chức khi bà đang vướng vào bê bối chính trị. Những người được lệnh phải từ chức bao gồm các thư ký cấp cao về phối hợp chính sách, các vấn đề chính trị, dân sự, ngoại giao, kinh tế, an ninh quốc gia, quan hệ công chúng, chiến lược trong tương lai, giáo dục, văn hóa, việc làm, an sinh và nhân sự, theo trang web của văn phòng tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Hàn Quốc trong cơn khủng hoảng chính trị tàn khốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO