Tổng thống Ireland thăm TP Hồ Chí Minh

Lam Hồng 12/11/2016 01:59

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam, ngày 11/11, Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo TP HCM và dự lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp và trường đại học của 2 nước.

Tổng thống Ireland thăm TP Hồ Chí Minh

Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins phát biểu tại cuộc gặp với lãnh đạo TP HCM ngày 11/11.

Thay mặt lãnh đạo TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP hoan nghênh Tổng thống Michael Daniel Higgins cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Ireland đã thăm và làm việc tại TP.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, sau 20 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Ireland đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Tuy nhiên, trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước nói chung và TP HCM nói riêng còn hạn chế. Trong 10 tháng năm nay, trao đổi thương mại giữa TP HCM với Ireland đạt 107 triệu USD.

Lãnh đạo TP HCM mong rằng, chuyến thăm của Tổng thống Michael Daniel Higgins sẽ tạo ra xung lực mới, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

TP HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức của Ireland hợp tác, đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp công nghệ cao.

Cảm ơn lãnh đạo và nhân dân TP HCM đã dành cho ông và Đoàn công tác những tình cảm tốt đẹp, Tổng thống Michael Daniel Higgins mong muốn qua chuyến thăm này, các doanh nghiệp của Ireland sẽ tăng cường hợp tác, đầu tư tại TP HCM.

Trước mắt, Ireland sẽ đầu tư vào TP HCM trong lĩnh vực giáo dục, y tế và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông qua các hoạt động thương mại, Ireland sẽ là nhịp cầu để Việt Nam tiếp cận với các nước châu Âu; mong muốn Việt Nam là cầu nối để Ireland mở rộng quan hệ hợp tác với các nước Asean.

Sau cuộc gặp gỡ, Tổng thống Ireland và lãnh đạo TP HCM đã chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác tác giữa công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng không của Ireland là Botany Weaving với Hãng hàng không Vietjet Air của Việt Nam; ký kết biên bản ghi nhớ giữa 5 trường đại học của Việt Nam với các trường đại học, cao đẳng của Ireland.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ireland thăm TP Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO