Tổng thống Mỹ Biden yết kiến Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm đầu tiên tới Vatican

Phi Yến 30/10/2021 15:15

Ngày 29/10 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc yết kiến Giáo hoàng Francis tại Tòa thánh Vatican trước lúc dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Ý. Trong chương trình nghị sự, biến đổi khí hậu và vaccine Covid-19 là những vấn đề cốt lõi của cuộc thảo luận. Đồng thời vấn đề phá thai (sử dụng tế bào phôi thai để điều chế vaccine) cũng được nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo hết sức quan tâm.  

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ và Giáo hoàng Francis.

Trưa 29/10, Giáo hoàng Francis đã tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất Jill Biden trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Biden tới Vatican kể từ khi ông nhậm chức. Tháp tùng Tổng thống Biden có Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan.

Đây là lần thứ hai một tổng thống Mỹ theo Công giáo gặp Giáo hoàng, trước đó, Tổng thống John F. Kennedy đã có cuộc gặp đầu tiên. Trong cuộc gặp mặt, Giáo hoàng Francis thân thiết gọi tổng thống Biden là “con chiên ngoan đạo” và nói rằng ông có thể tiếp tục rước lễ mặc dù Giáo hoàng không tán thành cách tiếp cận của Tổng thống Biden trong vấn đề phá thai.

Tổng thống Biden cho biết, cá nhân ông phản đối việc phá thai nhưng sẽ không áp đặt quan điểm của mình lên người khác.

Công chúng không được phép tiếp cận cuộc yết kiến tại Tòa thánh Vatican do các lo ngại về Covid-19. Sau cuộc yết kiến, trong một tuyên bố, phía Giáo hoàng Francis cho biết, Giáo hoàng và Tổng thống Biden đã tập trung vào “cam kết chung trong việc bảo vệ và chăm sóc hành tinh, tình hình chăm sóc sức khỏe và cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Đồng thời, vấn đề bảo vệ các quyền con người, bao gồm quyền tự do tôn giáo cũng được thảo luận.

Nhà Trắng cũng cho biết trong một tuyên bố rằng, trong cuộc yết kiến, "Tổng thống Biden đã cảm ơn Giáo hoàng Francis “vì sự bênh vực của ngài đối với người nghèo trên thế giới và những người đang chịu đói kém, xung đột và ngược đãi”. Tổng thống Biden cũng ca ngợi "sự lãnh đạo của Giáo hoàng trong việc đối phó cuộc khủng hoảng khí hậu, cũng như sự ủng hộ của ngài nhằm đảm bảo đại dịch Covid-19 chấm dứt đối với tất cả mọi người thông qua việc chia sẻ vaccine và phục hồi kinh tế toàn cầu một cách công bằng".

Cuối cuộc yết kiến, Giáo hoàng Francis và Tổng thống Biden cũng đã có những trao đổi về một số vấn đề thời sự quốc tế trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Roma và thúc đẩy hòa bình thế giới thông qua các cuộc đàm phán chính trị.

Kết thúc buổi yết khiến, Giáo hoàng và Tổng thống Biden đã trao đổi quà tặng theo thông lệ. Tổng thống Biden đã tặng Giáo hoàng Francis một áo lễ kiểu áo xếp được làm bằng tay, do thợ may nổi tiếng người Ý Gammarelli thực hiện vào năm 1930. Chiếc áo được lưu giữ tại văn khố của giáo xứ Chúa Ba Ngôi ở Washington, nơi ông Biden thường dự lễ.

Giáo hoàng Francis cũng đã tặng Tổng thống Biden một hình gốm sứ có tên “Người hành hương”, và một số tài liệu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ Biden yết kiến Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm đầu tiên tới Vatican

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO