Tổng thống Mỹ kêu gọi cử tri bỏ phiếu hai lần

Khánh Duy 05/09/2020 01:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi người dân ở North Carolina- một bang quan trọng về mặt chính trị, cố gắng đi bỏ phiếu 2 lần trong kỳ bầu cử ngày 3/11 tới, trong đó một lần bỏ phiếu qua đường bưu điện và lần còn lại là trực tiếp. Điều này làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Ông Donald Trump cùng người thân tại sự kiện ở Nhà Trắng ngày 28/8, khi tiếp nhận đề cử của đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2. Ảnh: Sky News.

Gây tranh cãi

“Hãy để họ gửi lá phiếu và trực tiếp đi bỏ phiếu”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với kênh WECT-TV ở Wilmington, North Carolina hôm 4/9 - “Và nếu hệ thống đó tốt như họ nói, vậy rõ ràng là họ sẽ không thể đi bỏ phiếu trực tiếp”.

Trước đó, ông Trump liên tục chỉ trích việc bỏ phiếu qua đường bưu điện – hình thức đang được một số bang thúc đẩy do đại dịch Covid-19 và cho rằng bỏ phiếu như vậy sẽ làm tăng rủi ro gian lận phiếu bầu, gây gián đoạn bầu cử Tổng thống tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc gian lận phiếu bầu là rất hiếm thấy ở Mỹ.

Được biết, việc bỏ phiếu nhiều hơn 1 lần trong kỳ bầu cử là không hợp pháp và ở một số bang, trong đó có North Carolina, ngay cả hành vi khuyến khích người khác đi bỏ phiếu như vậy cũng là phi pháp. Các lá phiếu sẽ được cử tri North Carolina gửi đi trong hôm thứ Sáu (giờ Mỹ).

Tổng chưởng lý bang North Carolina, ông Josh Stein, thành viên đảng Dân chủ, đã viết trên Twitter rằng ông Trump “đã khuyến khích” người dân bang này “vi phạm pháp luật nhằm giúp ông gây ra sự hỗn loạn trong cuộc bầu cử của chúng ta”. Ông Stein viết: “Hãy chắc chắn bạn đi bỏ phiếu, nhưng đừng bỏ phiếu hai lần! Tôi sẽ làm mọi thứ trong thẩm quyền của mình để đảm bảo ý chí của người dân được thể hiện trong tháng 11”.

Trong khi đó, phía chiến dịch của ông Trump và Nhà Trắng bác bỏ việc ông Trump có ý bảo người dân bỏ phiếu hai lần.

“Tổng thống không đề nghị bất cứ ai làm bất cứ điều gì phi pháp”- Phát ngôn viên Nhà Trắng Kauleigh McEnany nói với kênh Fox News - “Điều mà ông ấy nói rất rõ ràng rằng hãy đảm bảo lá phiếu của các bạn được kiểm, còn nếu không thì tự đi bỏ phiếu”.

Thế nhưng sau đó, ông Trump lại đưa thêm một loạt đoạn tweet, tiếp tục khuyến khích những người ủng hộ ông bỏ phiếu sớm qua đường bưu điện và sau đó cố gắng bỏ phiếu trực tiếp.

“Vào ngày bầu cử, hoặc ngày bỏ phiếu sớm, hãy tới điểm bỏ phiếu của bạn để xem liệu lá phiếu bỏ qua đường bưu điện của bạn có được kiểm hay không” - ông Trump viết - “Nếu có thì bạn sẽ không thể đi bỏ phiếu (trực tiếp) và hệ thống đó làm việc tốt. Còn nếu không được kiểm, hãy bỏ phiếu (trực tiếp)”.

Bỏ phiếu hai lần là trọng tội

Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) đã cáo buộc ông Trump khuyến khích cử tri gian lận và cho rằng ông đang làm suy giảm niềm tin vào sự công bằng của kỳ bầu cử Tổng thống.

“Hãy làm rõ điều này: Bỏ phiếu qua đường bưu điện là cách thức an toàn và đảm bảo người dân Mỹ tham gia vào nền dân chủ của chúng ta và ông Trump nên làm việc để tiến trình bỏ phiếu dễ dàng hơn chứ không phải khó khăn hơn” - Reyna Walters Morgan, Giám đốc bảo vệ cử tri của DNC, nói trong một tuyên bố.

Patrick Gannon- Phát ngôn viên của Ủy ban Bầu cử bang North Carolina, nói rằng một người không thể bỏ 2 lá phiếu, dù là họ bỏ phiếu qua đường bưu điện hay trực tiếp trước. Lá phiếu đầu tiên được chấp nhận là lá phiếu duy nhất được tính.

“Bỏ phiếu hai lần trong một kỳ bầu cử là trọng tội”- ông Gannon nói - “Nếu các bạn gửi phiếu qua bưu điện, và nó chưa tới nơi, sau đó bạn đi bỏ phiếu trực tiếp trước khi lá phiếu đầu tiên tới nơi, thì lá phiếu bỏ trực tiếp sẽ được tính”.

Nhiều người dân Mỹ bỏ phiếu qua đường bưu điện bởi họ không có điều kiện tới các điểm bỏ phiếu trực tiếp. Trong năm 2016, gần ¼ số cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu Tổng thống qua đường bưu điện.

Đại dịch Covid-19 được cho là sẽ nâng con số cử tri bỏ phiếu qua đường bưu điện lên mức kỷ lục trong năm nay, trong lúc họ muốn tránh rủi ro bị nhiễm bệnh. Giới chuyên gia cảnh báo rằng sự tăng đột biến này có nghĩa rằng người chiến thắng sẽ khó được công bố ngay trong đêm bầu cử, bởi sẽ cần thời gian để kiểm và xác nhận tất cả lá phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ kêu gọi cử tri bỏ phiếu hai lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO