Tổng thống Mỹ ký dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 768,2 tỷ USD cho năm 2022

Phi Yến (theo AP) 28/12/2021 19:24

Theo AP, ngày 28/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật Chi tiêu quốc phòng (NDAA) cho năm tài chính 2022, phê duyệt khoản ngân sách trị giá 768,2 tỷ USD cho chi tiêu quân sự, tăng lương 2,7% cho hầu hết các thành viên lực lượng quân đội.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP.

Đạo luật Chi tiêu quốc phòng cho phép tăng 5% (25 tỷ USD) chi tiêu quân sự so với năm 2021, đây được xem là kết quả của các cuộc đàm phán căng thẳng giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa về các vấn đề từ cải cách hệ thống tư pháp quân sự đến yêu cầu vaccine Covid-19 cho binh lính.

Đầu tháng vừa qua, hai viện của Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật trên với tỷ lệ ủng hộ cao từ cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ. Văn kiện này được cho là có vai trò định hướng chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ trong năm tới.

Phát biểu sau khi ký ban hành NDAA hôm thứ hai, Tổng thống Biden nhấn mạnh, đạo luật này đem lại những lợi ích quan trọng và tăng khả năng tiếp cận công bằng cho quân nhân và gia đình họ, cũng như các cơ quan quan trọng trong việc hỗ trợ phòng thủ quốc gia.

Dự luật đề ra chính sách về việc bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 của Bộ Quốc phòng, theo đó buộc phần lớn quân nhân Mỹ phải tiêm vaccine để được tiếp tục phục vụ trong ngành. Dự luật quy định rằng những quân nhân nào bị cho xuất ngũ vì không đáp ứng thời hạn chủng ngừa ít nhất sẽ được giải ngũ chung theo các điều kiện danh dự, điều này sẽ cho phép những người đó đủ điều kiện để xin tái nhập ngũ.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống cũng nêu ra một số điều khoản mà ông phản đối, trong đó có chính sách cấm sử dụng ngân quỹ để chuyển những tù nhân ở Vịnh Guantanamo vào Hoa Kỳ hoặc đến trại giam giữ ở một số quốc gia nước ngoài trừ khi đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Ông Biden cho rằng, điều khoản này “làm suy yếu nghiêm trọng” khả năng của cơ quan hành pháp trong việc xác định thời gian và địa điểm để truy tố những tù nhân ở Vịnh Guantánamo và tìm ra nơi để thả họ, đồng thời có thể hạn chế các cuộc đàm phán của Mỹ với nước ngoài về việc chuyển giao những người bị giam giữ theo cách có thể làm suy yếu An ninh quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ ký dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 768,2 tỷ USD cho năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO