Tổng thống Mỹ ủng hộ thỏa thuận mới về TikTok

Khánh Duy 21/09/2020 10:40

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/9 tuyên bố rằng ông ủng hộ một thỏa thuận trong đó cho phép ứng dụng TikTok tiếp tục hoạt động trên lãnh thổ Mỹ, sau khi đe dọa sẽ cấm ứng dụng này của Trung Quốc trong tháng 8 vừa qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ thỏa thuận mới giữa ByteDance, Oracle và Walmart.

Thỏa thuận mới

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã ủng hộ một thỏa thuận giữa chủ sở hữu của TikTok là ByteDance, Oracle và Walmart nhằm thành lập một công ty mới để tiếp quản hoạt động của TikTok trên lãnh thổ Mỹ. Công ty mới này có tên gọi là TikTok Global.

Tổng thống Trump nói rằng công ty mới sẽ “hoàn toàn được kiểm soát bởi Oracle và Walmart... Tất cả quyền quản lý đều thuộc về Oracle và Walmart”. Theo đó, các cổ đông của Mỹ được dự kiến sẽ nắm giữ 53% của TikTok Global, trong khi các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ sở hữu khoảng 36%. Oracle cho hay họ sẽ nắm giữ 12,5% của TikTok Global.

TikTok cho hay, theo thỏa thuận này, Oracle và Walmart sẽ tham gia vào vòng rót vốn trước đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), mà trong đó họ có thể nắm giữ 20% cổ phần của công ty trên. Reuters dẫn một nguồn tin cho hay 80% cổ phần còn lại sẽ được phân bổ cho các nhà đầu tư của ByteDance. Được biết, các nhà đầu tư Mỹ hiện đang nắm giữ khoảng 40% ByteDance.

TikTok cũng cho hay, họ “hài lòng vì đề xuất được đưa ra bởi TikTok, Oracle và Walmart đã giải quyết được các mối quan ngại an ninh của chính quyền Mỹ và giải quyết những câu hỏi xung quanh vấn đề tương lai của TikTok ở Mỹ”.

Theo Tiktok, Oracle sẽ trở thanh “nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy, có trách nhiệm tổ chức dữ liệu của tất cả người dùng ở Mỹ và cung cấp các hệ thống máy tính liên quan để đảm bảo các quy định về an ninh quốc gia của Mỹ”.

Tổng thống Trump đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với thỏa thuận này, bởi theo ông nó sẽ tạo thêm 25.000 việc làm ở Mỹ. “Tôi cầu nguyện cho thỏa thuận này. Tôi phê chuẩn nó” - ông nói. Khoảng 100 triệu người Mỹ đang sử dụng Tiktok và giới chức nước này đã thể hiện quan ngại về dữ liệu người dùng, cùng khả năng Trung Quốc truy cập được vào dữ liệu đó.

Hãng tin Reuters đưa tin trong hôm thứ Năm tuần trước, TikTok Global sẽ có phần lớn các vị Giám đốc là người Mỹ, một Giám đốc điều hành người Mỹ và một chuyên gia an ninh.

Oracle và Walmart được dự kiến sẽ nắm giữ một lượng đáng kể tỷ lệ cổ phần và ByteDance đã nhất trí sẽ áp dụng các tiêu chuẩn an ninh đối với dữ liệu của người dùng Mỹ, trong khi Oracle sẽ là bên nắm giữ dữ liệu của công ty mới và có quyền được kiểm tra mã nguồn của TikTok.

Vấn đề được giải quyết?

Bộ Thương mại Mỹ trước đó nói rằng họ sẽ trì hoãn trong một tuần một chỉ thị được đưa ra – đáng lẽ có hiệu lực từ ngày 13/9 – trong đó ngăn chặn Google và Apple gỡ bỏ ứng dụng TikTok khỏi các kho ứng dụng của họ ở Mỹ.

Trong tuần qua, ông Trump đã thể hiện rõ sự khó chịu vì các luật sư của chính quyền nói với ông rằng việc đưa ra yêu cầu một mức giá bán cho TikTok với Bộ Tài chính là không được phép. Ông nói rằng sẽ có một quỹ giáo dục Mỹ trị giá 5 tỷ USD như một phần trong thỏa thuận. “Đó là sự đóng góp của họ mà tôi đã yêu cầu”- ông Trump nói. Tổng thống Mỹ cho hay công ty mới rất có khả năng được thiết lập ở bang Texas và sẽ thuê thêm ít nhất là 25.000 công nhân.

Reuters đưa tin rằng ByteDance đang lên kế hoạch IPO cho TikTokGlobal. Kế hoạch IPO cho công ty này sẽ được thực hiện trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ và có thể thực hiện sau khoảng 1 năm. Một phần trong tiến trình IPO dự kiến sẽ sử dụng nguồn quỹ giáo dục 5 tỷ USD. ByteDance và Oracle hiện chưa đưa ra bình luận gì về việc này.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng cần phải phê chuẩn thỏa thuận mới. “Chúng ta sẽ xem xem điều gì sắp xảy ra” - ông Trump nói. Thống đốc bang Texas Greg Abbott trước đó viết trên Twitter rằng ông đã nói chuyện với ông Trump về thỏa thuận này.

“Tôi đã nói với ông ấy rằng nếu ông ấy phê chuẩn thỏa thuận trên, Texas sẽ là nơi tuyệt vời để đặt trụ sở công ty” - ông Abbott nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ ủng hộ thỏa thuận mới về TikTok

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO