Tổng thống Nga điện đàm với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq

Theo Vietnamplus 19/10/2016 16:30

Điện Kremlin ngày 18/10 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin​ đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan​ để trao đổi quan điểm về giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria, cũng như thảo luận về chiến dịch giải phóng thành phố Mosul của Iraq.

Cảnh đổ nát do xung đột ở Qatarji, ngoại ô thành phố Aleppo ngày 17/10. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Cuộc điện đàm trên được thực hiện theo đề xuất của phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện Kremlin xác nhận "phía Nga đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân biệt rõ giữa các nhóm đối lập ôn hòa với phiến quân thuộc Mặt trận Jabhat al-Nusra và các nhóm khủng bố khác liên kết với mặt trận này."

Sau cuộc gặp cấp cao Nga​-Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul​ hôm 10/10 vừa qua, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực chính trị, kinh tế thương mại và các lĩnh vực khác.

Hai bên nhất trí duy trì tiếp xúc về các vấn đề song phương và quốc tế ở các cấp.

Cuộc điện đàm trên cũng diễn ra giữa lúc không quân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia các cuộc không kích của liên quân quốc tế nhằm vào thành phố Mosul của Iraq, khi khi đó Nga cũng đang tiến hành chiến dịch không kích chống khủng bố ở thành phố Aleppo​ của Syria.

Cùng ngày, Tổng thống Putin cũng điện đàm với Thủ tướng đồng thời là Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Iraq Haider al-Abadi để trao đổi quan điểm liên quan đến chiến dịch của các lực lượng chính phủ Iraq nhằm giải phóng Mosul khỏi các phần tử IS.

Ông Putin bày tỏ hy vọng quân đội Iraq và các đồng minh sẽ đạt được mục tiêu của mình, nhấn mạnh Moskva ủng hộ các nỗ lực của chính quyền Baghdad nhằm xóa bỏ thành trì cuối cùng của tổ chức khủng bố quốc tế này.

Nhiều tháng nay, quân đội Iraq cùng các đồng minh đã siết chặt vòng vây tại Mosul, thành phố lớn thứ hai và là thành trì chủ chốt của IS tại Iraq.

Nếu chiến dịch tái chiếm Mosul thành công, lực lượng Chính phủ Iraq có thể thu hồi một nửa diện tích mà IS đã chiếm giữ ở miền Bắc nước này kể từ tháng 6/2014 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Nga điện đàm với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO