Tổng thống Nga Putin: Thế giới không nên đơn cực

Khánh Duy 21/12/2019 07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo thường niên 2019 kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ mới đây đã nói về một số vấn đề nóng bỏng như quan hệ Nga - Trung, các vận động viên Nga bị cấm thi đấu, ông Trump bị luận tội và trật tự thế giới.

Tổng thống Nga Putin: Thế giới không nên đơn cực

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên. (Nguồn: Reuters).

Đối trọng trật tự thế giới

Trong cuộc họp báo này, ông Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi không có một liên minh quân sự với Trung Quốc và chúng tôi không định lập một liên minh. Nhưng mối quan hệ giữa chúng tôi với Trung Quốc tiếp tục phát triển, trong đó có lĩnh vực công nghệ quốc phòng… Tôi nghĩ Trung Quốc có khả năng sản xuất hệ thống cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo, nhưng với sự hỗ trợ của chúng tôi, họ có thể làm thế sớm hơn”.

Trước đó, vào tháng 10, Tổng thống Putin tiết lộ Nga đang hỗ trợ Trung Quốc tạo ra một hệ thống cảnh báo tên lửa mà hiện chỉ có Nga và Mỹ đang sở hữu, theo hãng tin TASS.

Ông Putin nói tại cuộc họp báo lớn thường niên rằng, dường như đã xuất hiện một ảo tưởng sau khi Liên Xô tan vỡ về một thế giới đơn cực, nhưng điều này là không đúng.

Ông chỉ ra rằng sau Thế chiến II, Mỹ chiếm 50% GDP toàn cầu và bây giờ Trung Quốc đã bỏ lại Mỹ ở phía sau; các cực của thế giới được xác định bởi quan hệ kinh tế. Mỹ trước đây chiếm phần lớn GDP toàn cầu, nhưng bây giờ là Trung Quốc. Ông Putin giải thích rằng thế giới không nên đơn cực, Nga và Trung Quốc có vai trò rất lớn trong vấn đề này.

Khi nói về quan hệ Nga - Trung, ông Putin nói, điều quan trọng nhất giữa Nga và Trung Quốc không phải là những con số, mà là sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước đã đạt đến một mức độ chưa từng thấy.

“Chúng tôi đều đã thành công trong hợp tác kinh tế, hàng không vũ trụ và các lĩnh vực khác” – ông Putin đặc biệt nhấn mạnh rằng điều này rất quan trọng đối với trật tự thế giới.

Bảo vệ Tổng thống Trump

Khi nói về việc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Putin gọi đây là cuộc đấu đá chính trị.

Ông Putin đã nhắc đến việc ông Trump trước đây đã bị buộc tội thông đồng với Moscow, nhưng những ý kiến như vậy chưa bao giờ được xác nhận. Bây giờ đảng Dân chủ Mỹ đã tìm thấy một lý do khác: ông Trump đang “gây sức ép” với Ukraine.

Hãng Associated Press dẫn lời ông Putin nói, việc luận tội chống lại ông Trump là rất khiên cưỡng và ông dự đoán Thượng viện Mỹ sẽ phủ quyết.

Sau khi điều khoản luận tội được thông qua tại Hạ viện, ông Trump đã trả lời tại một sự kiện vận động tranh cử ở Battle Creek, bang Michigan rằng: “Điều này không có nghĩa là chúng tôi thực sự bị luận tội ... đất nước này hiện đang tốt hơn bao giờ hết. Chúng tôi không làm điều gì sai cả”.

Liên quan tới quyết định của Cơ quan chống Doping thế giới (WADA) nhằm vào các vận động viên Nga, ông Putin cho biết quyết định của WADA không ngụ ý cấm tổ chức các sự kiện thể thao. Ông nói rằng Giải vô địch châu Âu 2020 vẫn sẽ được tổ chức và vé đã được bán hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Nga Putin: Thế giới không nên đơn cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO