Tổng thống Obama nói gì trong thông điệp liên bang cuối cùng?

Khánh Duy 13/01/2016 20:53

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong hôm 13-1 đã đưa ra thông điệp liên bang cuối cùng của mình trước Quốc hội, trong đó nhấn mạnh tầm nhìn mới hướng về tương lai trong nhiều năm tới của đất nước mà ông mô tả là “mạnh nhất thế giới”.

Tổng thống Obama nói gì trong thông điệp liên bang cuối cùng?

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát đi thông điệp liên bang cuối cùng của mình (Nguồn: ABCnews).

Trước bài phát biểu, ông Obama đã hứa rằng sẽ chỉ nêu thông điệp liên bang lần thứ 8 của mình một cách ngắn gọn, nói đùa rằng nhiều người bên dưới còn phải đến bang Iowa, nơi sẽ diễn ra bữa tiệc đầu tiên của nước Mỹ sau kỳ bầu cử mới.

“Trong bài phát biểu cuối cùng trước phòng họp này, tôi không muốn chỉ nói về năm tới. Tôi muốn tập trung vào 5 năm tới, 10 năm tới và hơn nữa. Tôi muốn tập trung vào tương lai của chúng ta” - ông Obama nói.

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Mỹ đã nói rằng, ông sẽ triển khai nỗ lực quốc gia mới trong công cuộc cứu chữa căn bệnh ung thư, và Phó Tổng thống Joe Biden sẽ đảm nhiệm vị trí dẫn đầu trong nhiệm vụ này. Ông cũng thêm rằng sẽ thúc đẩy Quốc hội cấp ngân sách cho cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét đang hoành hành ở châu Phi.

“Vì những người mà bất cứ ai trong chúng ta từng mất đi, vì những gia đình mà chúng ta vẫn có thể cứu rỗi, hãy cùng biến nước Mỹ trở thành quốc gia chữa khỏi được căn bệnh ung thư” - ông Obama nói.

Nói về vấn nạn nghèo đói, Tổng thống Mỹ nói rằng ông sẵn lòng làm việc chung với phía đảng Cộng hòa để bắt đầu các bước cải cách, như mở rộng chương trình cắt giảm thuế thu nhập (EITC).

“Tôi hoan nghênh một cuộc thảo luận nghiêm túc về các chiến lược mà chúng ta đều có thể ủng hộ, ví dụ như mở rộng chương trình cắt giảm thuế thu nhập đối với giới nhân công có thu nhập thấp mà chưa có con” - ông Obama nói.

Ông chủ Nhà Trắng còn đề cập tới vấn đề năng lượng, nói rằng Mỹ cần phải chuyển đổi từ các loại năng lượng truyền thống sang năng lượng sạch và ngừng trợ giá cho các loại xăng dầu cũ.

Trong lúc đề cập tới một viễn cảnh lạc quan cho tương lai của nước Mỹ, Tổng thống Obama đã cáo buộc những người chỉ trích ông đang đùa bỡn khi so sánh cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) này như Chiến tranh Thế giới thứ ba.

“Số lượng lớn các chiến binh ngồi sau xe tải và những linh hồn lạc lối tràn ngập các khu chung cư (ám chỉ IS) đang tạo nên mối đe dọa lớn đối với người dân và chúng cần phải bị ngăn lại. Nhưng chúng không hề đe dọa đến sự tồn vong của nước Mỹ” - ông Obama nói.

“Đó là câu chuyện mà IS muốn reo rắc, đó là thứ mà chúng muốn truyền bá. Chúng ta không cần phải thêm thắt vào câu chuyện đó làm gì, cũng không cần thúc các đồng minh quan trọng nhảy vào cuộc chiến này bằng cách phát đi những lời nói dối rằng IS là đại diện cho một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới” - ông Obama nói thêm.

Tuyên bố trên được cho là lời đáp trả dành cho các chính trị gia đảng Cộng hòa từng chỉ trích chiến lược chống IS của ông, và đặc biệt là dành cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, người từng kêu gọi nước Mỹ cấm cửa hoàn toàn đối với người Hồi giáo muốn vào nước Mỹ.

“Khi các chính trị gia lên án người Hồi giáo, khi một nhà thờ Hồi giáo bị miệt thị, hoặc một đứa trẻ bị bắt nạt, thì cũng không thể làm chúng ta an toàn hơn được. Đó là điều sai trái” - ông Obama nói. “Nó hủy hoại hình ảnh của chúng ta trong con mắt của thế giới. Nó khiến chúng ta khó khăn hơn trong việc đạt được các mục tiêu, và đi ngược lại chính con người chúng ta”.

Tổng thống Obama đã khép lại thông điệp liên bang cuối cùng của mình bằng một tuyên bố mạnh mẽ về niềm tin của bản thân ông vào tương lai của nước Mỹ.

“Tôi tin vào sự thay đổi bởi tôi tin vào các bạn” - ông nói trước khi kết thúc bài phát biểu - “Đó là lý do mà tôi đứng đây, tự tin hơn bao giờ hết rằng nước Mỹ rất mạnh mẽ”.

Thông điệp liên bang kéo dài gần 1 giờ đồng hồ vừa qua là một trong những cơ hội ít ỏi còn lại của Tổng thống Obama để thu hút sự chú ý của hàng triệu người dân trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo thứ hai. Đây là thông điệp liên bang cuối cùng trước khi ông Obama rời Nhà Trắng vào tháng 1-2017 sau cuộc bầu cử vào ngày 8-11-2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Obama nói gì trong thông điệp liên bang cuối cùng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO