Tổng thống Pháp Macron điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Biden

25/01/2021 11:18

Ông Emmanuel Macron và ông Joe Biden điện đàm và bàn về nhiều chủ đề, trong đó nhấn mạnh đến việc duy trì hòa bình ở Trung Đông và giải quyết hồ sơ hạt nhân Iran.

Trong thông cáo báo chí phát đi tối 24/11 (giờ địa phương), Phủ Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden với ông Macron kể từ khi ông Biden chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là nguyên thủ quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên có cuộc điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trước đó, ông Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson, nước đồng minh thân cận nhất với Mỹ tại châu Âu.

Tổng thống Pháp Macron điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Biden. Ảnh: Getty.

Tại cuộc điện đàm, hai nguyên thủ Pháp và Mỹ đã có sự thống nhất cao về tầm nhìn đối với nhiều thách thức đa phương, như các cuộc khủng hoảng và an ninh quốc tế.

Theo Phủ Tổng thống Pháp, hai ông Macron và Biden khẳng định quyết tâm hành động chung trong khuôn khổ Tổ chức Y tế thế giới - WHO đặc biệt trong việc trợ giúp các nước nghèo đối phó với đại dịch Covid-19.

Các ông Macron và Biden cũng hy vọng việc Mỹ tái gia nhập Thỏa thuận khí hậu Paris cũng mở ra một giai đoạn hành động mới, giúp cộng đồng quốc tế nâng lên tầm cao mới đáp ứng được với các cam kết sắp được đưa ra tại Hội nghị khí hậu của Liên hiệp quốc COP 26.

Một chủ đề trọng tâm được nhấn mạnh trong cuộc điện đàm giữa ông Macron với ông Biden là sự đồng thuận giữa Mỹ và Pháp cũng như quyết tâm cùng hành động của hai nước đối với hòa bình và ổn định tại Trung Đông, đặc biệt là hồ sơ hạt nhân Iran và tình hình tại Lybia. Hai nguyên thủ Pháp và Mỹ thống nhất sẽ liên hệ chặt chẽ trong những tuần tới về các chủ đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Pháp Macron điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Biden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO