Tổng thống Philippines thẳng thừng từ chối thăm Mỹ

Theo Dân Trí 28/12/2019 10:42

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ từ chối lời mời thăm Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh quan hệ giữa hai đồng minh căng thẳng gần đây.

Tổng thống Philippines thẳng thừng từ chối thăm Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: AP).

Theo hãng tin IBTimes, Tổng thống Philippines Duterte ngày 27/12 thông qua người phát ngôn Salvador Panelo thông báo rằng ông sẽ từ chối lời mời thăm Nhà Trắng của người đồng cấp Mỹ. Tổng thống Trump đã mời ông Duterte thăm Washington trong một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo năm 2016 ngay sau khi ông đắc cử.

Ông Panelo cho biết: “Tổng thống (Duterte) cho biết ông sẽ hồi đáp thư mời và sẽ từ chối”. Ông cũng nhấn mạnh, ông Duterte “chưa bao giờ có ý định thăm Mỹ” sau lời mời vào năm 2016.

Động thái trên của ông Duterte được cho là nhằm phản ứng lại các điều khoản mới của Mỹ về ngân sách cho năm tài khóa năm 2020. Đạo luật này bao gồm một điều khoản có thể khiến các quan chức chính phủ Philippines liên quan đến việc bắt giam thượng nghị sĩ đối lập của Philippines Leila de Lima bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Tuy nhiên, ông Panelo khẳng định việc từ chối thăm Mỹ không liên quan đến đạo luật này.

Reuters dẫn lời ông Panelo cũng cho biết, ông Duterte sẽ áp đặt các yêu cầu thị thực nghiêm ngặt hơn đối với các công dân Mỹ nếu bất kỳ quan chức Philippines nào bị từ chối nhập cảnh Mỹ vì có liên quan đến việc bắt giam bà Leila de Lima. Bà Lima bị kết tội liên quan tới ma túy vào năm 2017 sau khi bà lãnh đạo cuộc điều tra về các vụ giết người hàng loạt trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Ngoài ra, Philippines cũng cấm hai thượng nghị sĩ Mỹ gồm Richard Durbin và Patrick Leahy nhập cảnh Philippines. Hai nghị sĩ này chính là những người đã đề xuất điều khoản hạn chế nhập cảnh đối với quan chức Philippines liên quan đến vụ bắt giữ bà Lima.

Mỹ là một trong những đồng minh quan trọng của Philippines. Tuy nhiên, mối quan hệ này có phần rạn nứt kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức vào năm 2016, với việc giảm tần suất các cuộc tập trận song phương trong khi việc thực thi thỏa thuận quốc phòng với Mỹ bị chậm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Philippines thẳng thừng từ chối thăm Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO