Tổng thống Putin chúc mừng chiến thắng của ông Biden

Hà Anh (theo Sputnik) 15/12/2020 15:51

Ngày 15/12, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Trong bức điện, Tổng thống Nga Putin chúc Tổng thống đắc cử Biden thành công và bày tỏ tin tưởng rằng Nga và Mỹ, hai nước chịu trách nhiệm đặc biệt về an ninh và ổn định toàn cầu, có thể thực sự góp phần giải quyết nhiều vấn đề và thách thức mà thế giới đang phải đối mặt bất chấp sự khác biệt.

Trong thông điệp của mình, Tổng thống Putin cũng cho biết, Moscow sẵn sàng hợp tác với chính quyền ông Biden, đồng thời nói thêm rằng, "sự hợp tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau" giữa hai nước sẽ phục vụ lợi ích không chỉ của Mỹ và Nga mà của cả thế giới.

Trước đó, sáng sớm ngày 15/12 (giờ Việt Nam), Cử tri đoàn của Mỹ đã bỏ phiếu chính thức bầu Tổng thống, theo đó kết quả cho thấy ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã nhận được 306 phiếu địa cử trim, giành chiến thắng và trở thành Tổng thống đắc cử của nước này.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngay sau ngày 3/11, tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã thách thức kết quả bỏ phiếu với các cáo buộc gian lận bầu cử.

Việc kiểm phiếu và xác nhận phiếu bầu cũng bị trì hoãn ở một số bang chiến trường quan trọng trên khắp đất nước, trong đó có Georgia và Pennsylvania. Chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump sau đó đã nộp nhiều vụ kiện để phản đối kết quả ​​của cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 11, Tổng thống Trump cho biết, ông "chắc chắn sẽ nhượng bộ" nếu Cử tri đoàn thừa nhận chiến thắng của ông ông Joe Biden trong cuộc họp vào ngày 14/12.

Giữa tháng 11, một số nhà lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đồng loạt lên tiếng đến chúc mừng ông Joe Biden sau khi các phương tiện truyền thông Mỹ dự đoán rằng ông đã giành được đủ số phiếu đại cử tri để đảm bảo vị trí tổng thống.

Tuy nhiên, nhiều người không muốn vội vàng chúc mừng cho đến khi kết quả bầu cử được chính thức xác nhận bởi các cử tri Mỹ.

Phát biểu trước truyền thông Nga vào cuối tháng 11, Tổng thống Putin tiết lộ rằng ông đã không chúc mừng ông Joe Biden vào thời điểm đó vì cần phải tuân theo một số “thủ tục” dựa trên "các thông lệ và tiêu chuẩn pháp lý " trước khi ứng viên của Đảng Dân chủ được chính thức xác nhận.

"Không có động cơ thầm kín hoặc bất cứ điều gì có thể làm suy giảm thêm mối quan hệ của chúng ta. Đây là một cách tiếp cận hoàn toàn chính thức", ông Putin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin chúc mừng chiến thắng của ông Biden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO