Tổng thống Putin kêu gọi bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ vì lợi ích chung

Hà Anh (theo Sputnik) 27/01/2021 09:00

Tổng thống Nga Putin và tân Tổng thống Mỹ Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với tinh thần cởi mở, đề cập đến nhiều vấn đề khiến quan hệ song phương giữa 2 nước gặp khó khăn thời gian qua.

Ngày 26/1, trong cuộc điện đàm đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Putin khẳng định, việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Moscow là vì lợi ích của cả hai nước. Ông Putin cũng nói thêm rằng, sự cải thiện trong đối thoại giữa hai cường quốc cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới do ảnh hưởng của họ đối với an ninh và ổn định toàn cầu.

Trong cuộc điện đàm diễn ra theo sáng kiến ​​của ông Biden, hai tổng thống đã thảo luận về một số vấn đề, trong đó có nhiều vấn đề khiến quan hệ song phương gặp khó khăn thời gian qua.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã nêu ra các vấn đề như các cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào các công ty và tổ chức thuộc chính phủ Mỹ, mà Mỹ cáo buộc Nga là người đứng sau nhưng không có bằng chứng, cũng như các cáo buộc của giới truyền thông hồi năm ngoái về việc Điện Kremlin trả tiền thưởng cho Taliban vì đã giết quân nhân Mỹ, các vấn đề liên quan đến chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny và can thiệp bầu cử có chủ đích của Moscow.

Qua cuộc điện đàm, hai tổng thống cũng thảo luận về vấn đề việc sắp hết hạn của hiệp ước START mới - hiệp định vũ khí cuối cùng giữa hai quốc gia nhằm hạn chế kho vũ khí hạt nhân của hai bên. Cả Tổng thống Biden và Putin đều bày tỏ sự hài lòng với thỏa thuận sơ bộ về việc gia hạn hiệp ước.

Điện Kremlin cho biết các thủ tục chính thức cho việc gia hạn START mới sẽ được hoàn tất trong những ngày tới ngay sau khi kết thúc cuộc trò chuyện giữa các tổng thống.

Mặc dù vậy, có thông tin cho rằng, chính quyền ông Biden không có kế hoạch "thiết lập lại" mối quan hệ đang xấu đi với Điện Kremlin.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden được cho là đang xem xét các biện pháp trừng phạt Nga vì đã 'tấn công mạng' nhằm vào Mỹ.

Quan hệ Mỹ-Nga đã đi xuống kể từ năm 2014, khi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác can thiệp vào tình hình bất ổn trong nước ở Ukraine, kích động một cuộc đảo chính, đồng thời đổ lỗi cho Nga về cuộc nổi dậy sau đó ở miền Đông đất nước.

Mối quan hệ ngày càng xấu đi sau khi Washington đưa ra một loạt cáo buộc vô căn cứ chống lại Moscow, bắt đầu với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và có chủ đích xâm nhập mạng. Những cáo buộc này thường được theo sau bởi các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga, vốn đã bị Điện Kremlin lên án gay gắt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng bình thường hóa quan hệ song phương nếu Nhà Trắng cũng muốn làm như vậy, nhưng cho đến nay chính quyền mới vẫn chưa đưa ra ý định nào như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin kêu gọi bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ vì lợi ích chung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO