Tổng thống Putin: Nga không từ chối hội đàm với Kiev

Mai Nguyễn (Theo TASS) 27/04/2022 20:27

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hy vọng về một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Những thiệt hại quân sự tại Ukraine

Thông tin từ Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã khống chế thêm nhiều mục tiêu quân sự tại Ukraine.

Trong đêm, máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công thêm 59 cơ sở quân sự tại Ukraine.

Theo đó, các máy bay tác chiến-chiến thuật và hàng không lục quân thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công 59 địa điểm quân sự, bao gồm 50 khu vực tập trung nhân lực và khí tài quân sự, 4 kho vũ khí và đạn dược gần các cộng đồng Chervonoye, Dolgenkoye, Pashkovo và Vesyoloye, cùng 1 hệ thống tên lửa phòng không Buk-M gần Slavyansk.

Tướng Konashenkov nêu rõ, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr ở Zaporozhye, nhằm quét sạch 1 kho vũ khí và đạn dược nước ngoài do Mỹ và các nước châu Âu viện trợ cho quân đội Ukraine.

Một chiếc xe tăng bị phá hủy và một tòa nhà chung cư bị hư hại ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.
Một chiếc xe tăng bị phá hủy và một tòa nhà chung cư bị hư hại ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.

Công cuộc đàm phán

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định tại cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ở thủ đô Moscow ngày 26/4 rằng, Moscow không từ chối hội đàm với Kiev và hy vọng sẽ sớm có thể đạt được các thỏa thuận bằng con đường ngoại giao.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP.
Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP.

“Mặc dù hoạt động quân sự vẫn đang diễn ra, chúng tôi vẫn hy vọng rằng Nga sẽ có thể đạt được các thỏa thuận bằng con đường ngoại giao. Nga đang tiếp tục tổ chức và không từ chối các cuộc đàm phán”, Tổng thống Putin nói.

Theo ông, các nhà đàm phán từ phía Moscow và Kiev đã ‘đạt được một bước đột phá lớn’ tại các cuộc đàm phán ở Istanbul.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp. Ảnh: AP.

Và trên thực tế, các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục diễn ra mặc cho những trở ngại và thách thức giữa cả hai quốc gia. “Các cuộc đàm phán hiện đang tiến hành theo hình thức trực tuyến. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ dẫn chúng ta đến một số kết quả tích cực hơn trong tương lai”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng, Moscow luôn luôn ủng hộ Liên hợp quốc, với tư cách là một trong những nước sáng lập và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại cuộc gặp. Ảnh: AP.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại cuộc gặp. Ảnh: AP.

“Chúng tôi ủng hộ các nguyên tắc mà tổ chức đã thành lập bằng mọi cách có thể và chúng tôi sẽ làm như vậy trong tương lai”, ông Putin khẳng định.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu lên hy vọng về một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky sẽ diễn ra trong tương lai gần, theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar.

“Chúng tôi hy vọng rằng bất chấp một số khó khăn, hai nhà lãnh đạo sẽ có thể gặp nhau trong những ngày tới nhờ đề xuất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan”, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Akar.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar. Ảnh: TASS.
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar. Ảnh: TASS.

Theo ông Akar, “Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đóng góp, làm mọi thứ cần thiết, kể cả đóng vai trò trung gian, để tình hình nhân đạo ở Ukraine không xấu đi và đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt”.

Moscow đã nhiều lần đáp lại những đề xuất như vậy bằng cách giải thích rằng về nguyên tắc, Tổng thống Putin chưa bao giờ từ chối về một cuộc gặp với Tổng thống Zelensky, nhưng giữa hai quốc gia cần phải có một văn bản thỏa thuận giữa hai phái đoàn đàm phán.

Hoạt động nhân đạo

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 40 tấn hàng viện trợ nhân đạo từ Nga đã được chuyển đến vùng Kherson, Ukraine.

Hàng hóa viện trợ, bao gồm thực phẩm, đồ ăn trẻ em và các mặt hàng thiết yếu khác, đã được vận chuyển từ bán đảo Crimea đến tận tay dân thường bằng xe tải Kamaz màu trắng của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga. Đoàn xe có các quân nhân của Bộ Quốc phòng Nga tháp tùng.

Cư dân địa phương tập trung tại lối vào của một tòa nhà chung cư bị hư hại ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.
Cư dân địa phương tập trung tại lối vào của một tòa nhà chung cư bị hư hại ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.

Trong 24 giờ qua, Nga đã sơ tán hơn 10.000 người dân đến Nga an toàn khỏi các khu vực nguy hiểm của Ukraine và Donbass, theo Người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, Thượng tướng Mikhail Mizintsev.

Bất chấp những trở ngại do Kiev tạo ra, tổng cộng 10.715 người, trong đó có 1.723 trẻ em, đã được sơ tán đến Nga trong 24 giờ qua mà không có sự tham gia của chính phủ Ukraine.

Nhìn chung, đã có tổng cộng 985.949 người, bao gồm 178.814 trẻ em, được sơ tán an toàn đến Nga kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu. Hơn 129.000 phương tiện cá nhân đã vượt qua biên giới Nga, trong đó có 1.539 phương tiện trong 24 giờ qua.

Cùng với đó, hơn 9.500 nơi trú ẩn tạm thời cho người tị nạn Ukraine hiện đang hoạt động tại nhiều khu vực của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin: Nga không từ chối hội đàm với Kiev

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO