Tổng thống Rouhani: Iran sẽ khiến đối thủ hối hận trong cuộc chiến kinh tế

Hà Anh (theo Sputnik) 24/05/2019 11:25

Ngày 24/5, phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm Chiến tranh Iran-Iraq, ông Rouhani cho biết, Iran sẽ khiến đối thủ hối hận về cuộc chiến kinh tế mà họ khơi mào nhằm chống lại Tehran và sẽ không bị hạ bệ bởi các hành động quân sự.

Tổng thống Rouhani: Iran sẽ khiến đối thủ hối hận trong cuộc chiến kinh tế

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: AP).

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gợi lại hình ảnhvề sự kháng cự của người Iran trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988 và nói rằng, Iran sẽ không từ bỏ trước cuộc chiến kinh tế đang diễn ra cũng như trước khi có bom đạn thực sự.

Tổng thống Rouhani nhắc lại sự kiện thành phố biên giới Khorramshahr bị chiếm đóng và ngày thành phố được giải phóng với khoảng 19.000 binh sĩ Iraq bị bao vây bên trong. Ông khẳng định, giới trẻ Iran ngày nay đã sẵn sàng cho các trận chiến mới như Khorramshahr.

Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là nước láng giềng Iraq. Theo báo cáo, Mỹ đã tăng quân số tại các căn cứ quân sự của Iraq lên 10.000 người và được cho là đang cân nhắc gửi thêm quân tới khu vực, điều này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick M. Shanahan xác nhận.

Các báo cáo trước đó cho thấy, quân đội Mỹ cũng vận chuyển xe bọc thép đến Iraq từ Jordan. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donal Trump vẫn khẳng định rằng, Washington không muốn gây chiến với Iran.

Đầu năm ngoái, Tổng thống Trump đã áp đặt lại các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran, cái được chính quyền trước đó dỡ bỏ. Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và coi Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Đáp lại, Iran đã gọi Bộ Tư lệnh Trung ương của Bộ Quốc phòng Mỹ là một tổ chức khủng bố.

Iran liên tục tuyên bố sẽ tuân thủ Hiệp ước Hành động Toàn diện chung, bất chấp việc Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp định. Tehran kêu gọi cộng đồng quốc tế và các đồng minh thân cận ngăn chặn "chính sách bá quyền" của Washington và chống lại các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Rouhani: Iran sẽ khiến đối thủ hối hận trong cuộc chiến kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO