Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch công du Vùng Vịnh

Duy Long 14/07/2017 22:40

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan- một đồng minh thân cận của Qatar trong bối cảnh khủng hoảng Vùng Vịnh, đã tuyên bố kế hoạch công du tới khu vực này để thảo luận về các nỗ lực giải quyết khủng hoảng- Ngoại trưởng nước này, ông Mevlut Cavusoglu cho hay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Arab Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar vào ngày 5/6 vừa qua sau khi cáo buộc nước này rót vốn cho các tổ chức khủng bố và đang xích gần lại Iran- các cáo buộc mà chính quyền Doha cực lực bác bỏ.

“Tất cả nỗ lực của chúng tôi đều tập trung vào việc đưa ra một giải pháp phù hợp với các bên”- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu nói trước báo giới sau khi có cuộc nói chuyện với người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tại Ankara.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã chỉ trích kịch liệt bản yêu sách gồm 13 điểm mà các nước cấm vận Qatar đưa ra nhằm chấm dứt các lệnh trừng phạt của họ, trong đó gồm đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar, đóng cửa Hãng truyền thông Al-Jazeera, ngừng các hoạt động ủng hộ các nhóm khủng bố…

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai tới 200 chuyến bay chở hàng, bên trong chứa đầy thực phẩm, tới Qatar kể từ khi nước này bị các láng giềng Vùng Vịnh cắt đứt quan hệ và phong tỏa các tuyến đường bộ, đường không, đường biển. Qatar hiện chỉ có đường biên giới trên bộ duy nhất với Arab Saudi.

Trong nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt khủng hoảng, Ngoại trưởng Mỹ Recc Tillerson cũng đã có chuyến thăm khu vực Vùng Vịnh. Nhưng ông đã rời khỏi Qatar trong hôm thứ Năm vừa qua mà không đạt được bước đột phá nào, chỉ nói rằng đã đưa ra một số đề xuất để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Trong chuyến công du nhiều nước liên quan tới cuộc khủng hoảng, ông Tillerson đã ký kết một thỏa thuận với Qatar về việc ngăn chặn các nguồn tài chính cho chủ nghĩa khủng bố, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các nước láng giềng. Tuy nhiên, nhóm Bộ Tứ cấm vận Qatar sau đó tuyên bố rằng thỏa thuận trên là chưa đủ để xua tan mối quan ngại của họ.

Sau tuyên bố đó, Ngoại trưởng Cavusoglu đã phản bác lại 4 nước cấm vận, cho rằng thỏa thuận trên ít nhất đã thể hiện rõ sự thành khẩn của Qatar.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch công du Vùng Vịnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO