Tổng thống Trump bác cáo buộc 'nộp thuế thấp hơn dân thường Mỹ'

Hà Anh (theo The New York Times) 29/09/2020 15:55

Ngày 28/9, trước ngày tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã đăng một đoan video gây chu ý, trong đó miêu tả dương kim Tổng thống Mỹ Donal Trump trả thuế thu nhập ít hơn dân thường Mỹ như giáo viên, lính cứu hỏa và y tá.

Đoạn video tiết lộ rằng, Tổng thống Trump trả ít hoặc không đóng thuế thu nhập liên bang trong nhiều năm, kể cả khi còn ở Nhà Trắng. Điều này đã gây chấn động chiến dịch tranh cử tổng thống khi chỉ còn năm tuần nữa là đến ngày bỏ phiếu chính thức và ngay lập tức làm xáo trộn cuộc tranh luận đầu tiên sẽ được tổ chức vào tối nay (29/9).

Video được phát hành vài giờ sau khi The New York Times công bố các thông tin gây chấn động về hồ sơ thuế của Trump dựa trên các nguồn tin giấu tên. Trong 15 năm trước khi đắc cử, ông chủ Nhà Trắng còn bị tố không đóng bất kỳ đồng thuế thu nhập nào suốt 10 năm.

Bài báo trên The New York Times hôm 28/9 tiết lộ rằng, ông Trump không trả thuế thu nhập liên bang trong 11/18 năm được kiểm tra. Ông chỉ đóng khoản tiền thuế 750 đô la vào năm 2016, năm ông đắc cử tổng thống và 750 đô la vào năm 2017, năm đầu tiên ông nắm quyền.

Trong khi đó, chiến dịch của Biden lần lượt nêu thuế thu nhập điển hình của nhiều ngành nghề theo số liệu năm 2019, trong đó lính cứu hỏa nộp thuế 5.283 USD/năm, giáo viên tiểu học nộp 7.239 USD/năm. Những người có thu nhập cao hơn như quản lý công trường nộp thuế gần 16.500 USD/năm.

Tổng thống Trump sẽ tranh luận với cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden Jr. vào ngày 29/9 tại Cleveland.

Những tiết lộ trên có thể làm thay đổi chiến dịch tranh cử tổng thống hay không vẫn là một câu hỏi mở. Cuộc đua vẫn diễn ra ổn định và không có sự thay đổi lớn qua tất cả các loạt diễn biến.

Whit Ayres, một nhà thăm dò ý kiến ​​của Đảng Cộng hòa cho biết: “Chúng tôi biết phần lớn người Mỹ từ lâu đã nghĩ về Tổng thống Trump dù ủng hộ hoặc chống lại ông ấy, vì vậy những tiết lộ về thuế không có khả năng thay đổi cuộc bầu cử theo bất kỳ cách nào”.

Tổng thống Trump đã bác lại cáo buộc từ The New York Times và gọi đây là "tin giả". Ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố đã đóng hàng triệu USD thuế nhưng được hưởng khoản khấu trừ lớn, thêm rằng ông sở hữu "khối tài sản phi thường" và rất tự hào về một báo cáo tài chính "vô cùng ấn tượng".

Thông tin từ The New York Times ngay từ khi được công bố đã lập tức thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh Biden và Trump đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào ngày 29/9 tại Cleveland, Ohio.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump bác cáo buộc 'nộp thuế thấp hơn dân thường Mỹ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO