Tổng thống Trump cảm ơn ông Putin vì cắt giảm nhân viên ngoại giao

12/08/2017 08:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/8 đã lên tiếng cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã chỉ thị cắt giảm đội ngũ ngoại giao của Mỹ đang làm việc tại Nga, một phát biểu dường như sẽ lại làm dấy lên làn sóng chỉ trích về cách xử lý các vấn đề Nga của Tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump lập tức vấp phải vô số chỉ trích của giới chức trong nước. (Nguồn: Reuters).

Phá vỡ sự im lặng trong suốt 2 tuần lễ kể từ khi Tổng thống Putin ra chỉ thị cắt giảm đội ngũ ngoại giao ở Đại sứ quán và các lãnh sự quán Mỹ ở Nga xuống gần 2/3, Tổng thống Trump nói: "Tôi cảm thấy rất biết ơn vì ông ấy đã để một số lượng lớn người ra đi, bởi giờ chúng tôi có danh sách trả lương nhỏ hơn".

Tổng thống Trump nói rằng "không có lý do gì để họ trở lại" và "chúng tôi sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền", nhằm phản ứng lại động thái mà Moscow đưa ra, đồng thời tách biệt ông khỏi kiểu phản ứng truyền thống mà các đời Tổng thống Mỹ trước kia đưa ra trong các tình huống tương tự.

Tuyên bố trên cũng mâu thuẫn với tuyên bố mà quan chức phía Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra trong đó gọi chỉ thị trên của Moscow là "một hành động đáng tiếc và không đúng lúc". Bộ Ngoại giao cũng không đưa ra bình luận gì về tuyên bố mà Tổng thống Trump đưa ra với báo giới tại một khu nghỉ dưỡng ở Bedminster, New Jersey.

Hiện tại, các ủy ban Quốc hội Mỹ cùng một hội đồng đặc biệt đang chịu trách nhiệm điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ trong năm 2016 bằng hoạt động tấn công mạng và các biện pháp khác giúp đỡ ông Trump. Họ cũng đang điều tra về khả năng các cố vấn chiến dịch của ông Trump liên hệ với giới chức Nga. Moscow đã liên tiếp bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ này.

Tổng thống Putin, trong một phản ứng trước các lệnh trừng phạt mà Quốc hội Mỹ đưa ra mà Tổng thống Trump miễn cưỡng phải ký thành luật, đã yêu cầu Washington cắt giảm 775 trong tổng số 1.200 nhân viên ở Đại sứ và các tòa lãnh sự của họ ở Nga vào tháng 9 tới. Rất nhiều trong số này là nhân viên người Nga.

Động thái từ Moscow cũng là hành động phản ứng lại việc cựu Tổng thống Barack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao của Nga khỏi Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái liên quan tới cáo buộc hoạt động tình báo.

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Trump từng nhiều lần kêu gọi cải thiện mối quan hệ với nước Nga, từ chối lên tiếng chỉ trích Tổng thống Putin và bác bỏ các kết luận can thiệp bầu cử của cộng đồng tình báo trong nước.

Dù đã có dự tính từ trước hay không, tuyên bố của Tổng thống Trump đưa ra mới đây cũng đã ngay lập tức vấp phải lời chỉ trích của nhiều quan chức đương quyền và về hưu của nước Mỹ, những người từng phục vụ cho chính quyền của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Nicholas Burns, vị cố vấn Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thốg George W. Bush, đã gọi những bình luận của Tổng thống Trump là "lố bịch".

"Nếu ông ấy đang đùa, ông ấy nên hiểu rõ hơn về sự việc" - ông Burns, hiện đang là Giáo sư tại ĐH John F. Kennedy, cho hay - "Và nếu không đùa, điều này là chưa từng có tiền lệ. Một vị Tổng thống chưa từng bảo vệ việc các nhà ngoại giao của chúng ta bị trục xuất".

Hãng tin Reuters dẫn lời một cựu nhà ngoại giao giấu tên từng làm việc tại Nga, nói rằng Bộ Ngoại giao "chết khiếp" với tuyên bố của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, Heather Conley, một cựu quan chức ngoại giao hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu, nói rằng việc trục xuất hàng trăm người khỏi một Đại sứ quán quan trọng của Mỹ là sự việc nghiêm trọng, và "khó có thể hiểu được tại sao Tổng thống có thể xem việc trục xuất kia như một diễn biến tích cực theo bất kỳ dạng nào được".

Ngoài tuyên bố cám ơn nước Nga, Tổng thống Trump còn nói rằng ông bị bất ngờ trước việc FBI tổ chức khám xét nhà riêng của cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông, Paul Manafort, vào hồi tháng trước, thêm rằng sự việc này đã gửi đi một "tín hiệu mạnh mẽ".

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông chưa từng có ý nghĩ về khả năng sa thải ủy viên đặc biệt Robert Mueller. Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump từng sa thải James Comey, người lúc bấy giờ giữ chức Giám đốc FBI.

Từ lúc còn là ứng viên Tổng thống, ông Trump từng đề nghị Nga đào bới hàng nghìn bức email "mất tích" của đối thủ Hillary Clinton từ hồi bà còn làm Ngoại trưởng, khiến cho giới chuyên gia tình báo và chính trị gia đảng Dân chủ cáo buộc ông đang mời một nước bên ngoài theo dõi người dân Mỹ.

"Nước Nga, nếu các bạn đang nghe, tôi hy vọng rằng các bạn có thể tìm thấy 30.000 bức email mất tích" - ông Trump từng nói trong một sự kiện chiến dịch tranh cử.

Bà Clinton đã sở hữu và sử dụng một tài khoản email cá nhân để làm việc từ năm 2009 đến năm 2013. Bà đã giao nộp hàng nghìn bức email cho các nhà điều tra trong năm 2015, nhưng không công khai khoảng 30.000 bức email khác mà bà cho là chỉ mang nội dung cá nhân và không liên quan tới công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump cảm ơn ông Putin vì cắt giảm nhân viên ngoại giao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO