Tổng thống Trump chính thức đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

27/09/2020 08:00

Tổng thống Donald Trump ngày 26/9 (theo giờ Mỹ) đã chính thức đề cử bà Amy Coney Barrett vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, thay thế thẩm phán Ruth Bader Ginsburg mới qua đời ngày 18/9.

Bà Amy Coney Barrett đã được Tổng thống Donald Trump lựa chọn đề cử cho cương vị thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ mới. Ảnh: AP.

Bà Barrett, 48 tuổi, là thẩm phán tại Tòa Phúc thẩm khu vực 7 và theo đường lối bảo thủ. Bà Barrett, giáo sư luật theo Công giáo, được bổ nhiệm làm thẩm phán tòa phúc thẩm năm 2017. Có tư tưởng bảo thủ sâu sắc, bà được xem là người "thù địch" với quyền phá thai, vấn đề được nhiều đảng viên Cộng hòa chú trọng.

Năm 2018, bà Barrett từng nằm trong danh sách Tổng thống Trump cân nhắc để thay thế thẩm phán Tòa án Tối cao Anthony Kennedy nghỉ hưu, song người được chọn cuối cùng là Brett Kavanaugh.

Tòa án Tối cao Mỹ có 9 thẩm phán. Họ chỉ bị thay thế khi qua đời hoặc chủ động nghỉ hưu. Ứng viên do Trump đề cử sẽ được Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ phỏng vấn, xem xét trong khoảng 60 ngày về năng lực và tư cách, tuy nhiên do đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện nên bà Barrett nhiều khả năng sẽ được chọn.

Nếu lựa chọn của Tổng thống Trump được phê duyệt thì thế đa số của phe bảo thủ trong Tòa án Tối cao Mỹ sẽ được tăng cường với tỷ lệ 6-3.

Tuy nhiên, nỗ lực này sẽ châm ngòi cho một cuộc đối đầu găy gắt với đảng Dân chủ, những người muốn một nhân vật có quan điểm tự do thay thế Thẩm phán Ginsburg. Đảng Dân chủ muốn trì hoãn việc bổ nhiệm người thay thế Thẩm phán Ginsburg cho đến sau cuộc bầu cử ngày 3/11.

Tổng thống Donald Trump trong tuần đã tránh cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu thất cử, tuy nhiên ông Trump sau đó đã tuyên bố sẽ chấp nhận phán quyết của Tòa án Tối cao đối với cuộc bầu cử năm 2020.

Nếu bà Barrett được phê duyệt, phe Dân chủ lo ngại điều này sẽ giúp Tổng thống Trump mở rộng thế đa số tại Tòa án Tối cao và mọi phán quyết liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới sẽ có thể có lợi cho cá nhân ông Trump và đảng Cộng hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump chính thức đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO