Tổng thống Trump có trở thành nguồn ‘siêu lây nhiễm’ Covid-19?

Hà Anh 03/10/2020 18:35

Buổi gây quỹ cao điểm của Tổng thống Donald Trump tại Câu lạc bộ Golf Trump ở Bedminster, New Jersey, diễn ra vào ngày 1/10 và ngay ngày hôm sau (2/10), Tổng thống tiết lộ rằng ông và Đệ nhất phu nhân Melania đã có kết quả dương tính với Covid-19 và sẽ tiến hành cách ly.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Các nhà chức trách bang New Jersey đang lên phương án đối phó với khả năng gia tăng người nhiễm Covid-19 sau buổi gây quỹ cao điểm của Donald Trump tại câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster vào ngày 1/10.

“Ngày 2/10, sau thông báo của Tổng thống Trump về việc ông và Đệ nhất phu nhân Melania có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và sau khi bà Hope Hicks, một phụ tá thân cận của Tổng thống cũng mắc Covid-19, cơ quan chức năng của bang tiến hành kiểm tra những người tham dự buổi gây quỹ ở Somerset County, cách khoảng 35 dặm về phía Tây thành phố New York”, trích báo cáo.

Hiện tại vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu người đã có mặt trực tiếp tại sự kiện gây quỹ của Tổng thống Trump, nhưng bươc đầu nhà chức trách xác định được khoảng 100 người.

Thị trưởng của Bedminster, Larry Jacobs xác nhận, các biện pháp khẩn cấp để đối phó với tình hình đang được triển khai và thị trấn "đã bắt đầu truy vết những người có khả năng có mặt tại sự kiện gây quỹ”.

Ông Larry Jacobs cho biết trong một tuyên bố: "Bedminster mong đợi sự hợp tác nghiêm túc từ chiến dịch tranh cử của ông Trump và từ tất cả những người đã tham dự sự kiện. Thông tin từ quá trình truy vết vẫn được giữ bí mật".

Thị trưởng Bedminster cũng không quên "kính chúc Tổng thống, Đệ nhất phu nhân và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhanh chóng phục hồi”.

Nguồn “siêu lây nhiễm” tiềm năng

New Jersey, nơi đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi đại dịch Covid-19 trong giai đoạn đầu, với hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày và các bệnh viện gần như quá tải, gần đây đã buộc phải đối mặt với tình trạng gia tăng ca bệnh trở lại sau vài tháng tạm lắng.

Sự gia tăng các ca bệnh đã được ghi nhận ở thị trấn Lakewood, miền Nam New Jersey, với số lượng lớn người Do Thái mắc bệnh vào cuối tháng 9. Các cơ quan y tế xác nhận, có một sự gia tăng đáng kể các ca nhiễm Covid-19, đặc biệt là ở nhóm 20 đến 29 tuổi, trong đó nguyên nhân chính là người dân tham gia ngày càng nhiều vào các cuộc tụ tập, tiệc tùng, vô tư đi nhà hàng và đi lễ.

Còn giờ đây, sự kiện gây quỹ của Trump đang được coi là một nguồn "siêu lây nhiễm". Hiện cũng không rõ liệu Tổng thống Trump có bị nhiễm Covid-19 trực tiếp từ cố vấn cấp cao Hope Hicks, người đã đi cùng ông vào ngày 29/9 tới cuộc tranh luận chống lại ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden ở Cleveland hay không?

Bà Hicks có kết quả dương tính với Covid-19 vào sáng ngày 1/10.

Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy cho biết trong cuộc họp báo hôm 2/10, tất cả những người “tham gia và có mặt xung quanh sự kiện Bedminster” đều được khuyến khích thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm “tự cách ly" và cuối cùng là xét nghiệm.

Khi được hỏi liệu các nguyên tắc về giãn cách xã hội có bị vi phạm trong buổi gây quỹ hay không?, ông Murphy cho biết: “Tôi không thể khẳng định bất cứ điều gì ngay bây giờ. Còn quá sớm để nói".

Những người tham dự buổi quyên góp đã được gửi email để thông báo về kết quả xét nghiệm của Tổng thống Trump và được yêu cầu liên hệ với “dịch vụ y tế nếu bản thân hoặc bất kỳ người thân nào bị ốm hoặc lên cơn sốt, khó thở hoặc có các triệu chứng hô hấp khác”.

POLITICO trích dẫn lời của hai vị khách có mặt trong buổi gây quỹ cho biết, sự kiện diễn ra phần lớn ở ngoài trời, với nhiều người đeo khẩu trang và tuân thủ các quy tắc về giãn cách xã hội.

Một phần đặc biệt của buổi gây quỹ, dành cho các nhà tài trợ đã quyên 250.000 USD, được tổ chức trong nhà, với 19 người ngồi cùng bàn với Tổng thống từ 45 phút đến một giờ, theo một video của nhà tài trợ đảng Cộng hòa, TS Richard Roberts, được công bố trên Lakewood Scoop, một tờ báo địa phương tại New Jersey.

Về ấn tượng của mọi người đối với Tổng thống Mỹ vào ngày hôm đó, ông John Sette, cựu chủ tịch đảng Cộng hòa nói: “Ông ấy trông hoàn toàn bình thường. Ông ấy nói trong khoảng 15 phút và trả lời câu hỏi trong một giờ".

Ông Sette cho biết thêm rằng, Tổng thống Trump đã duy trì khoảng cách khoảng 50 feet (khoảng 15,2 m) với những người trong nhóm. Thức ăn được phục vụ tại sự kiện đều được để sau các tấm kính.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, nhiều bài đăng trên mạng xã hội của một người khác đã tham dự sự kiện (sau đó đã bị xóa) cho thấy, hầu hết người tham dự không đeo khẩu trang.

Các tài khoản khác cũng trích dẫn lời những người ẩn danh tham dự sự kiện nhận xét rằng, Tổng thống Trump có vẻ "lờ đờ" và "không phải là chính mình" trong buổi gây quỹ.

Quang cảnh tại Vườn Hồng Nhà Trắng khi Tổng thống Trump thông báo lựa chọn nhân sự tiếp theo cho chức danh Thẩm phán Tòa án Tối cao. Ảnh: Twitter.

Tổng thống bị lây nhiễm từ đâu?

Khi những suy đoán về nơi Tổng thống Trump có thể bị nhiễm virus được lan truyền, một video của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Lee (bang Utah) xuất hiện vào ngày 2/10 cho thấy, Tổng thống cầm khẩu trang trên tay trong khi ôm những người tham dự một sự kiện vào ngày 26/9 tại Vườn Hồng của Nhà Trắng.

Ngày 26/9, khi Tổng thống Trump công bố đề cử vào Tòa án Tối cao, Thẩm phán Amy Coney Barrett, sẽ kế nhiệm Thẩm phán quá cố Ruth Bader Ginsburg, ông Mike Lee đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo cảnh quay tại sự kiện ở Vườn Hồng, hầu như không có ai đeo khẩu trang, một đồng nghiệp của Thẩm phán Barrett và Chủ tịch Đại học Notre Dame John Jenkins cũng cho kết quả dương tính kể từ đó.

Theo CNN, tại một số thời điểm trong sự kiện tại Vườn Hồng, Bộ trưởng Y tế Alex Azar được nhìn thấy đeo khẩu trang, trong khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr và TS Scott Atlas, cố vấn y tế của Nhà Trắng không đeo khẩu trang và bắt tay mọi người.

Ngày 2/10, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết, Tổng thống đang trải qua “các triệu chứng nhẹ”. Do vậy tất cả các sự kiện tranh cử của Trump sẽ được chuyển sang dạng trực tuyến hoặc tạm thời bị hoãn lại, nhiều khả năng nhiều nhiệm vụ của ông sẽ được giao cho Phó Tổng thống Mike Pence trong thời gian này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump có trở thành nguồn ‘siêu lây nhiễm’ Covid-19?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO