Tổng thống Trump đang khiến nước Mỹ trở nên hỗn loạn

Ngân Anh (theo Sputnik) 21/12/2018 16:05

Các nhà lập pháp Mỹ từ cả hai phía đã lên án các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump, bao gồm cả việc rút quân khỏi Syria và khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phải từ chức.

Tổng thống Trump đang khiến nước Mỹ trở nên hỗn loạn

Tổng thống Mỹ Donal Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. (Nguồn: AP).

Ngày 20/12, lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer cho rằng, Tổng thống Trump đang khiến đất nước rơi vào hỗn loạn, bằng chứng là việc thị trường chứng khoán Mỹ đã bị giảm thêm 500 điểm. Tướng Mattis từ chức và chúng tôi biết ông ấy có những bất đồng thực sự với tổng thống về vấn đề ở Syria.

Ông Schumer nói thêm rằng, tướng Mattis là một trong số những biểu tượng của sức mạnh và sự ổn định trong chính quyền đang hỗn loạn của ông Trump.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio cho rằng, việc từ chức của tướng Mattis cho thấy rõ Mỹ đang mắc một loạt lỗi chính sách nghiêm trọng, điều này sẽ gây nguy hiểm cho đất nước, gây thiệt hại cho các liên minh và trao lợi thế cho các đối thủ.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham thì viết trên twitter rằng, Mattis là một người đàn ông có trí tuệ và liêm chính, người đã chiến đấu chống lại thế lực Hồi giáo cực đoan trong nhiều thập kỷ và đưa ra nhiều lời khuyên quân sự đúng đắn và chuẩn mực cho Tổng thống Trump.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thì ca ngợi, nước Mỹ đã trở thành một quốc gia an toàn hơn và một lực lượng có tiếng nói nhiều hơn ở nước ngoài khi tướng Mattis là người đứng đầu Bộ Quốc phòng.

Ngày 20/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết trong thư từ chức rằng, ông sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 2/2019 bởi Tổng thống Trump cần tìm một chỉ huy quốc phòng có quan điểm phù hợp hơn. Động thái này được đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng cho biết Mỹ đang rút quân khỏi Syria.

Trong thư, Tướng Mattis cũng bày tỏ, nước Mỹ không thể bảo vệ lợi ích của mình mà không duy trì các liên minh mạnh mẽ và thể hiện sự tôn trọng đối với các đồng minh.

Hơn nữa, Mỹ phải sử dụng toàn bộ khả năng của mình để cung cấp cho hệ thống quốc phòng chung chống lại Nga và Trung Quốc. Mỹ phải kiên quyết và không mơ hồ trong cách tiếp cận với các quốc gia có lợi ích chiến lược đang ngày càng trở nên căng thẳng với Mỹ.

Tướng Mattis cũng cho rằng, nước Mỹ phải cung đảm bảo sự lãnh đạo hiệu quả đối với các liên minh của mình.

Sự từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis đã được dự đoán trước sau khi Tổng thống Trump hôm 19/12 thông báo rút quân khỏi Syria bất chấp phản đối từ các đồng minh cũng như các quan chức quân đội Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump đang khiến nước Mỹ trở nên hỗn loạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO