Tổng thống Trump đang quan tâm đến quyền tự ân xá cho mình?

Hà Anh (theo CNN) 08/01/2021 09:03

Ngày 8/1 (giờ Việt Nam), CNN trích dẫn nhiều nguồn tin cho biết, Tổng thống Donald Trump đã hỏi các trợ lý và luật sư, bao gồm cả cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone về quyền tự ân xá cho mình.

Tổng thống Trump được cho là đang rất quan tâm đến quyền tự ân xá. Ảnh: AFP.

Theo nguồn tin, một trong những cuộc trò chuyện trên đã diễn ra trong những tuần gần đây nhưng không rõ liệu nó có xuất hiện kể từ sau vụ bạo loạn hôm 7/1 tại tòa nhà Capitol hay sau cuộc gọi gây tranh cãi gần đây của ông với Ngoại trưởng bang Georgia Brad Raffensperger hay không?.

Theo một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã hỏi về hậu quả pháp lý và chính trị của việc tự ân xá.

Trước đó, ngày 7/1, Tờ New York Times cũng đã trích dẫn lời hai nguồn tin thân cận với cuộc thảo luận cho biết, Tổng thống Trump đã gợi ý trong các cuộc trò chuyện kể từ Ngày bầu cử (3/11) rằng, ông muốn tự ân xá.

Ông cũng đã hỏi ý kiến ​​luật sư về việc liệu ông có thẩm quyền ban hành lệnh ân xá hay không và đã được tư vấn về nguy cơ chính trị tiềm ẩn. Người này cho biết, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống có thực hiện lệnh tự ân xá hay không.

Một người khác cho biết, hiện tại, văn phòng cố vấn Nhà Trắng không hoạt động nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không xảy ra hoặc Văn phòng luật sư của Bộ Tư pháp hiện không xem xét vấn đề.

Trước đây, CNN đã từng nhắc nhiều đến việc, Tổng thống Trump đã liên tục hỏi các trợ lý kể từ năm 2017 về quyền lực tự ân xá của mình và đã bị "ám ảnh" với ý tưởng này.

Gần đây, các đồng minh của ông Trump như ông Sean Hannity đã đề nghị công khai trên Fox News rằng, Tổng thống nên làm điều đó. Tổng thống Trump cũng đã từng tweet rằng, ông tin mình có khả năng làm như vậy.

"Như đã được nhiều học giả pháp luật tuyên bố, bản thân tôi có quyền tuyệt đối với quyền tự ân xá, nhưng tại sao tôi lại làm vậy khi tôi không làm gì sai?", Tổng thống Trump nói vào năm 2018.

Tuy nhiên, việc tự ân xá của tổng thống vẫn chưa được kiểm chứng và các chuyên gia đang có những ý kiến khác nhau về tính hợp hiến của nó.

Một bản ghi nhớ pháp lý của Bộ Tư pháp cho biết, tổng thống không thể tự ân xá nhưng ông có thể từ chức và yêu cầu phó tổng thống tiếp quản và ân xá cho mình. Tuy nhiên, bản ghi nhớ đó không có giá trị ràng buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump đang quan tâm đến quyền tự ân xá cho mình?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO