Tổng thống Trump: Du lịch đảo Guam sẽ ‘tăng gấp 10 lần’

Linh Chi 14/08/2017 18:15

Nếu có điều gì có thể khiến người dân đảo Guam tích cực hơn sau khi hòn đảo nhỏ này bị Triều Tiên đe dọa tấn công bằng tên lửa, thì đó chỉ có thể là về ngành công nghiệp du lịch, như điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói trong cuộc điện đàm với Thống đốc của đảo.

Thống đốc đảo Guam, Eddie Calvo. (Nguồn: NYTimes).

Lời đe dọa đến từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nói rằng sẽ tạo nên "vùng lửa bao vây" xung quanh vùng lãnh thổ của Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương sẽ làm cho ngành công nghiệp của đảo Guam "tăng gấp 10 lần", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một đoạn hội thoại được ghi âm với Thống đốc Eddie Calvo.

Đoạn băng ghi âm trên mới được công bố trên tài khoản Facebook và nhiều tài khoản mạng xã hội khác của vị Thống đốc nọ.

Trong đoạn băng này, Tổng thống Trump nói: "Tôi phải nói với các bạn, các bạn đã trở nên cực kỳ nổi tiếng trên toàn thế giới. Họ đang ban tán về Guam, và họ nói về các bạn". Và khi nói về vấn đề du lịch, ông Trump nói: "Tôi có thể điều này: Du lịch sẽ đi lên, có thể lên gấp 10 lần trong khi không phải đầu tư đồng nào".

Thống đốc Calvo cũng đồng tình: "Đó là thiên đường. Chúng tôi đã đủ 95% lượng khách và sau khi mọi chuyện này qua đi, chúng tôi sẽ đạt 110%".

Giới truyền thông Mỹ cho hay, họ đã cố gắng tiếp cận Nhà Trắng để đưa ra bình luận về sự việc này nhưng không thể.

Được biết nền kinh tế trị giá 5 tỷ USD của đảo Guam chủ yếu là nhờ vào ngành du lịch và quân đội Mỹ, hiện đang chiếm khoảng 30% diện tích đảo và có thể sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai. Hòn đảo này, có diện tích gần bằng bang Chicago và có dân số khoảng 160.000 người, chỉ cách Triều Tiên khoảng 3.500 km về phía Đông Nam.

Cuộc hội thoại mà trong đó cả ông Trump và Calvo đều ca ngợi lẫn nhau, khác biệt hẳn so với các cuộc điện đàm mà ông Trump từng có với các lãnh đạo của Australia và Mexico trong khoảng thời gian đầu mới nhậm chức. Các đoạn ghi âm lại các cuộc hội đàm đó đã bị rò rỉ hồi đầu tháng.

"Chúng tôi ủng hộ các bạn 1.000%" - Tổng thống Trump nói trong cuộc điện đàm với ông Calvo, người đã có lời mời ông tới thăm đảo Guam - "Các bạn sẽ an toàn. Chúng tôi ủng hộ các bạn 1.000%". Ông Trump nói thêm về Guam: "Đó là một nơi thật tươi đẹp".

Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ reo rắc "lửa và thịnh nộ" lên Triều Tiên nếu nước này có bất kỳ hành động khiêu khích nào. Nhắc tới lãnh đạo Kim Jong-un, ông Trump nói với ông Calvo rằng: "Ông có thấy ông ta gần đây không tuyên bố gì không. Ông ta không nói nhiều lắm thì phải".

Ông Trump nói thêm: "Điều này chỉ nói giữa tôi và ông thôi. Nhưng ông không nói giống như họ nói. Ông không thể làm vậy được".

Trong lúc cộng đồng người dân trên đảo Guam phần lớn tỏ ra bình tĩnh trước mối đe dọa ngày càng gia tăng về một đòn tấn công tên lửa, một số người lại tỏ ra không an tâm sau khi biết về đoạn hội thoại bị rò rỉ giữa ông Trump và Calvo.

"Nghe đoạn băng đó khiến tôi cảm thấy thật đáng sợ" - Andrea Nicole Grajek, một nữ nghệ sỹ sống trên đảo Guam, nói - "Tôi đã bị sốc và đã khóc. Hai nhà lãnh đạo bàn về việc nổi tiếng và du lịch tăng, trong khi cả thế giới đang theo dõi sát sao tình hình trên đảo để xem liệu chúng tôi còn sống sót vào ngày mai không".

Những mối đe dọa tấn công nhằm vào đảo Guam thậm chí đã trở thành tâm điểm tranh luận về sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ đang đóng trên hòn đảo này.

Các nhà hoạt động hiện đang thúc đẩy quyền độc lập của đảo Guam khỏi nước Mỹ cho rằng sự hiện diện của các trang thiết bị quân sự trên đảo này chính là lý do biến nó thành một "cục nam châm" thu hút đòn công kích quân sự. Những người khác cho rằng sự hiện diện của các hệ thống phòng thủ Mỹ trên đảo này là cần thiết, trong bối cảnh các mối đe dọa trong khu vực diễn ra.

"Tôi nghĩ đảo Guam đang bị lợi dụng như một quân cờ" - Robert Underwood, Hiệu trưởng trường ĐH Guam, nói - "Tôi nghĩ nó cũng giống như vai trò của chúng tôi trong cuộc sống".

Ông Underwood, một cựu thành viên phái đoàn Guam tại Quốc hội Mỹ, nói rằng Guam nên tìm cách tận dụng mối quan hệ với chính phủ liên bang nếu hòn đảo này tiếp tục đóng vai trò một biểu tượng sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á.

Tuy nhiên, ông Calvo nói với Tổng thống Trump rằng ông "chưa từng cảm thấy an toàn và tự tin hơn khi ông (Trump) cầm quyền. Bởi vậy chúng tôi cần có một Tổng thống như ông. Tôi cảm thấy rất biết ơn, và mừng là ông vẫn đang nắm quyền".

Tổng thống Trump đáp trả: "Chúng ta sẽ làm một việc tuyệt vời. Ông không cần lo lắng về việc gì cả. Họ đáng ra phải có tôi từ cách đây 8 năm rồi. Và đngá lẽ ra ông phải nói điều vừa rồi với 3 vị Tổng thống trước".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump: Du lịch đảo Guam sẽ ‘tăng gấp 10 lần’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO