Tổng thống Trump tuyên bố Obamacare sẽ tự động sụp đổ

Khánh Duy 26/03/2017 19:02

Sau thất bại chính trị lớn nhất kể từ khi nhậm chức đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare sẽ sụp đổ và rằng ông đang phát triển một đạo luật chăm sóc sức khỏe mới “vĩ đại” để thay thế di sản của người tiền nhiệm.

Sau khi dự luật thay thế Obamacare thất bại, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ phát triển đọa luật “vĩ đại” mới. (Nguồn: CNBC).

“Obamacare sẽ nổ tung và tất cả chúng ta sẽ cùng chung sức để tạo nên một kế hoạch chăm sóc sức khỏe vĩ đại cho người dân. Đừng lo lắng!” - Tổng tohongs Trump viết trên Twitter.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu ông Trump cùng các nhà lập pháp đảng Cộng hòa sẽ phải mất bao lâu để đi đến thống nhất về vấn đề cải cách chăm sóc sức khỏe sau khi đã thất bại trong việc gỡ bỏ và thay thế Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền - còn gọi là Obamacare.

Ông Trump đã lập tức tổ chức các cuộc họp hôm cuối tuần qua tại một CLB golf ở bang Virginia. Thất bại trước đó của ông mang một ý nghĩa to lớn bởi ông đã đặt hết sức mạnh chính trị của mình vào nỗ lực gỡ bỏ Obamacare, và đó lại là phép thử pháp lý đầu tiên của chính quyền của ông. Sự việc cũng đánh dấu thất bại lớn lần thứ hai của ông Trump, sau khi các tòa án liên bang đóng băng các nỗ lực ngăn chặn người nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn mà ông khởi xướng.

Tổng thống Trump trước đó đã rất tự tin về các kỹ năng đàm phán của mình, khi tuyên bố gần như chắc cú rằng tất cả các thành viên đảng Cộng hòa đều sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật này. Tuy nhiên, các nhà lập pháp cực hữu trong nhóm được gọi là Freedom Caucus, phần lớn giữ vững quan điểm phản đối của họ, trong khi tất cả chính trị gia đảng Dân chủ ở Hạ viện cũng bác bỏ dự luật này, khiến cuộc bỏ phiếu bị hủy vào phút chót.

Obamacare sẽ… tự sụp đổ?

Sau thất bại nặng nề, hàng loạt các câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu các thủ lĩnh đảng Cộng hòa sẽ đối phó với nhóm các nhà lập pháp mang tư tưởng bảo thủ như thế nào trong các vấn đề lớn như cải cách thuế hay ngân sách phát triển cơ sở hạ tầng, và liệu Tổng thống Trump có thể làm việc được trong khi nội bộ đảng ông và cả Quốc hội đang chia rẽ hay không.

Tổng thống Trump đã nói rằng bản thân ông cảm thấy rất “thất vọng” và “khá ngạc nhiên” bởi sự thất bại của dự luật, đổ lỗi cho các chính trị gia đảng Dân chủ. Ông nói rằng, “những điều tồi tệ sẽ tiếp tục xảy ra với Obamacare. Nó sẽ sớm nổ tung và điều đó sẽ không lấy gì làm đẹp đẽ”.

Phó Tổng thống Mike Pence cũng nói trong một sự kiện hôm thứ Bảy tuần trước rằng “đó là một chiến thắng cho Washington”, nhưng “chiến thắng đó sẽ không tồn tại được lâu”. Cuối cùng, ông nói rằng cả hai đảng sẽ cũng hợp lực và “chúng ta sẽ chấm dứt cơn ác mộng Obamacare”.

Khi còn là một ứng viên, ông Trump từng tuyên bố rằng một “thỏa thuận tuyệt vời” sẽ cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân Mỹ, trong khi giảm được chi phí. Thay vào đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan lại dự đoán rằng Obamacare sẽ còn được duy trì trong tương lai.

Chia rẽ trong đảng

Giới chính trị gia đảng Cộng hòa trong nhiều năm liền đã khẳng định rằng việc gỡ bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ. Trong khi nhiều nhà phân tích chính trị nói rằng vấn đề này hiện nay dường như đã bị vào ngõ cụt, thì một số chính trị gia bảo thủ lại thúc giục đảng Cộng hòa không nên từ bỏ, số khác thì không bình luận gì.

Philip Klein, Chủ biên của tờ Washington Examiner, đã gọi thất bại trên là “lời cam kết bị phá bỏ lớn nhất trong lịch sử chính trị”, kết luận rằng “thất bại và sau đó từ bỏ nỗ lực 7 năm liền là sự từ bỏ ê chề. Đảng Cộng hòa giờ là một đảng không có mục đích”.

Thất bại trong việc thông qua dự luật gỡ bỏ Obamacare cũng làm nảy sinh một cuộc đổi lỗi cho nhau trong bộ phận các chính trị gia đảng Cộng hòa, trong lúc mà họ đang tính toán về thiệt hại tín nhiệm và tìm một con đường mới trong tương lai.

Tờ New York Times hôm 26/3 còn có hẳn một bài viết mô tả về việc đổ lỗi lẫn nhau trong đảng Cộng hòa, trong đó Tổng thống Trump đổ lỗi cho các chính trị gia đảng Dân chủ, và nhiều nhân tố khác, trong đó trực tiếp nhằm vào Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Bình luận của ông Trump về việc để cho Obamacare tự sụp đổ cũng làm dấy lên nhiều quan ngại trong giới chính trị gia đảng Cộng hòa, những người lo ngại rằng chính quyền của ông Trump có thể tìm nhiều cách khác để gây ảnh hưởng tới đạo luật này.

“Mối nguy hiểm hiện nay là, một vị Tổng thống đang bị tổn thương cùng các đồng minh của mình sẽ hành động cảm tính để công kích hệ thống chăm sóc sức khỏe theo nhiều cách khác” - một bài bình luận trên tờ Washington Post có đoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump tuyên bố Obamacare sẽ tự động sụp đổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO