Tổng thống Trump vẫn kiên trì trong 'cuộc đua kiện cáo phiếu bầu'

Hà Anh 22/11/2020 13:30

Trong khi các phương tiện truyền thông của Mỹ dự đoán ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thì Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn từ chối nhượng bộ, tuyên bố có gian lận bầu cử do lượng phiếu bầu gửi qua thư lớn chưa từng có.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Kiên trì kháng cáo

Ngày 21/11, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump thông báo rằng, họ sẽ thảo đơn "kháng cáo khẩn cấp" sau khi vụ kiện yêu cầu hủy các phiếu bỏ qua thư được đệ trình trước đó ở Pennsylvania bị bác bỏ.

"Quyết định này (vụ kiện ở Pennsylvania bị bác bỏ) hóa ra giúp chúng tôi nhanh chóng đến Tòa án Tối cao Mỹ hơn", cố vấn pháp lý cấp cao của chiến dịch Trump Jenna Ellis thông báo tuyên bố của luật sư Rudi Giuliani.

"Chúng tôi sẽ có kháng cáo khẩn cấp đối với “Vòng 3”. Có quá nhiều bằng chứng cho thấy đảng Dân chủ đã loại bỏ cơ hội đưa 50 nhân chứng của chúng tôi đối chất tại bang Pennsylvania và nhiều bằng chứng khác cho thấy các quan chức bầu cử đã ngang nhiên phớt lờ luật của Pennsylvania từ chối đánh giá độc lập".

Các luật sư của Tổng thống Trump cũng bày tỏ sự thất vọng về việc họ không có cơ hội để "trình bày bằng chứng" tại một phiên điều trần.

Trước đó cùng ngày, Thẩm phán liên bang Matthew Brann đã bác bỏ đơn kiện của Tổng thống Trump vì coi vụ kiện dựa trên "những lập luận pháp lý căng thẳng không có cơ sở", sự việc đã đánh dấu thất bại mới nhất của chiến dịch Trump trong việc tìm kiếm việc đánh giá lại kết quả bầu cử.

"... Vụ kiện được đưa ra với các lập luận pháp lý không có giá trị và các cáo buộc dựa trên suy đoán mà không có bằng chứng. Ở Mỹ, điều này không thể dẫn đến việc tước quyền của một cử tri, chứ chưa nói đến tất cả các cử tri của bang đông dân thứ sáu của Mỹ", trích phán quyết của Thẩm phán Brann.

Trước đó cùng ngày, hai đảng viên Cộng hòa Mike Kelly và Sean Parnell đã đệ đơn kiện lên một tòa án ở Pennsylvania đề nghị tuyên việc bỏ phiếu phổ thông qua đường bưu điện là vi hiến và không chấp nhận đa số phiếu được bỏ qua thư của người dân bang Pennsylvanian trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Trong khi đó, luật sư của đảng Dân chủ Marc E. Elias cho rằng, vụ kiện của Tổng thống Trump là "phù phiếm".

Trong một tweet tiếp theo, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh hơn nữa tuyên bố, những quan sát viên cuộc kiểm phiếu của Đảng Cộng hòa không được phép xem, thậm chí không được phép vào phòng kiểm phiếu. Tổng thống Trump một lần nữa nhắc lại sự xuất hiện của "những lá phiếu giả và những người đã chết vẫn bỏ phiếu".

Ảnh: Reuters.

Chiến dịch ở Pennsylvania

Vụ kiện tại Pennsylvania chỉ là một trong hàng chục vụ kiện do chiến dịch của Tổng thống Trump đệ trình nhằm lật ngược kết quả bầu cử dự kiến. Kể từ đêm bầu cử, Tổng thống Trump đã tuyên bố có gian lận bầu cử lớn và yêu cầu dừng việc kiểm phiếu mà ông cho là "bất hợp pháp" - đặc biệt là các lá phiếu gửi qua thư đến sau ngày bầu cử (3/11).

Trong vụ kiện gần đây nhất bị tòa án từ chối, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã yêu cầu kiểm lại hàng triệu lá phiếu gửi qua thư mà “lẽ ra không nên được đếm”, chứng minh những lá phiếu tranh chấp có chủ đích dẫn đến “kết quả chiến thắng của ông Biden ở Pennsylvania”.

Đầu tuần, một vụ kiện khác của chiến dịch tranh cử Trump - cáo buộc các quan chức ở Pennsylvania vi phạm luật bầu cử tiểu bang bằng cách không cho các quan sát viên của Đảng Cộng hòa đến các địa điểm kiểm phiếu qua thư - cũng bị bác do lo ngại về việc lây lan đại dịch Covid-19.

Ngày 19/11, luật sư của Tổng thống Trump, Rudy Giuliani đã cáo buộc đảng Dân chủ gian lận bầu cử có tổ chức,và hé lộ một "công thức" chung ở các bang chiến trường quan trọng mà theo đó ông Trump đã thua trước ông Biden.

Ngoài Pennsylvania, Georgia cũng là một trong những bang chiến trường mà Tổng thống Trump yêu cầu kiểm phiếu lại. Ngoại trưởng bang Georgia Brad Raffensperger đã tiết lộ hồi đầu tuần rằng, việc kiểm phiếu bằng tay ở bang đã tái khẳng định chiến thắng của ông Joe Biden và chứng nhận kết quả vào ngày 20/11.

Sau thông báo của ông Raffensperger, hãng tin Associated Press đã dự đoán rằng ông Biden đã thắng ở Georgia và nhận được 306 phiếu Đại cử tri so với 232 của ông Trump, chung cuộc giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 chứng kiến ​​bước ngoặt lịch sử, một phần do số lượng bỏ phiếu qua thư lớn chưa từng có. Đây là biện pháp mà Đảng Dân chủ coi là một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, trong khi Tổng thống Trump lại phản đối kịch liệt vì cho rằng, phương pháp bầu này có khả năng dẫn đến gian lận bầu cử diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump vẫn kiên trì trong 'cuộc đua kiện cáo phiếu bầu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO