Tổng Thư ký Quốc hội: 'Ông Vũ Huy Hoàng có quyền kiến nghị'

Theo Tiền Phong 23/11/2016 15:00

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định: Ông Vũ Huy Hoàng có quyền kiến nghị Nghị quyết của Quốc hội và nếu ông thực hiện quyền này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan sẽ xem xét.

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo sáng 23/11, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng "hết sức nghiêm trọng" và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận, công khai.

Trước diễn đàn Quốc hội, đại biểu Quốc hội cũng chất vấn về trường hợp của ông Hoàng, Quốc hội đã có Nghị quyết chất vấn, trong đó phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng trong thời điểm làm Bộ trưởng Công thương.

Theo Nghị quyết của QH, vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công thương, gây bức xúc trong xã hội, được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn. Do đó bên cạnh việc phê phán, QH cũng giao Ủy ban Thường vụ QH, Chính phủ, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

"Với tư cách một công dân, ông Vũ Huy Hoàng có quyền khiếu nại hoặc kiện nghị quyết của Quốc hội không?". Trả lời câu hỏi này, ông Phúc cũng khẳng định: Là công dân, ông Hoàng có quyền kiến nghị. Nếu ông Hoàng có kiến nghị, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan liên quan sẽ xem xét.

Trao đổi về vấn đề Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có báo cáo Quốc hội và xem xét cụ thể vấn đề này.

Tuy nhiên đến hiện tại, ông Trump chưa chính thức nhậm chức Tổng tống Mỹ, những tuyên bố của ông về TPP chỉ là trao đổi trong quá trình vận động tranh cử Tổng thống. Gần đây có những vấn đề khi trúng cử rồi lại khác đi, nên vấn đề TPP theo ông Phúc "phải chờ đợi".

Về vấn đề Biển Đông, ông Phúc cho biết: "Dù ai lên làm Tổng thống Mỹ, Việt Nam vẫn luôn giữ quan điểm rõ ràng, lập trường vững vàng trên cơ sở quyền lợi của các nước, các bên".

Liên quan đến việc Quốc hội ra Nghị quyết dừng dự án điện hạt nhân, ông Phúc cho biết: "Thời điểm khóa 12 đưa ra dự án là rất đúng, trúng vì giá dầu lúc đó lên rất cao. Còn hiện tại, chúng ta có nhiều lựa chọn khác như năng lượng gió, mặt trời… Nhật Bản, Nga là những nước có trình độ cao về xử lý công nghệ nên không hề băn khoăn về vấn đề công nghệ của dự án. Việc dừng dự án là trên cơ sở hiệu quả kinh tế. Đất nước còn nghèo và còn nhiều việc phải làm, trên cơ sở ưu tiên, Quốc hội đã bàn, thống nhất rất cao việc dừng dự án".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Thư ký Quốc hội: 'Ông Vũ Huy Hoàng có quyền kiến nghị'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO