Tổng tuyển cử tại Canada: Tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất trong hơn một thập kỷ

23/09/2021 11:18

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn số liệu sơ bộ từ Cơ quan Bầu cử Canada (Elections Canada) ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 44 của nước này tổ chức hôm 20/9 vừa qua ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Cử tri bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Montreal, Quebec, Canada, ngày 20/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trước thời hạn 2 năm trong bối cảnh làn sóng bùng phát lần thứ tư của đại dịch Covid-19.

Trên quy mô toàn quốc, tỷ lệ cử tri đi bầu ít nhất là 59% - con số này sẽ thay đổi khi Cơ quan Bầu cử Canada kiểm đếm khoảng một triệu lá phiếu được bầu qua đường bưu điện. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019, 67% cử tri Canada đăng ký bầu cử đã đi bỏ phiếu. Khi ông Justin Trudeau trở thành Thủ tướng Canada vào năm 2015, con số này là 68,3%.

Ông Richard Johnston, Giáo sư danh dự của Đại học British Columbia, người đã nghiên cứu các cuộc bầu cử ở Canada trong 5 thập kỷ, cho rằng tình trạng trên xuất phát từ tâm lý lo ngại về vấn đề an toàn sức khỏe trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Giáo sư Johnston cũng nhận định rằng "sức hút" của Thủ tướng Trudeau đã "nhạt phai" sau hai cuộc bầu cử năm 2015 và 2019.

Hiện Cơ quan Bầu cử Canada vẫn đang kiểm đếm các lá phiếu gửi qua đường bưu điện trên khắp đất nước. Ở những khu vực bầu cử có số lượng lớn cử tri chọn bỏ phiếu qua đường bưu điện, công việc kiểm phiếu có thể phải mất thêm vài ngày. Điều đó có thể khiến một số khu vực bầu cử, nơi các ứng cử viên bám đuổi sát nút, phải đến ngày 23 hoặc thậm chí là 24/9 mới có kết quả bỏ phiếu.

Đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau mặc dù chiến thắng nhưng không giành được thế đa số trong cuộc tổng tuyển cử ngày 20/9. Với 158 ghế ở Hạ viện (trên cơ sở số phiếu đã kiểm tính đến thời điểm hiện nay), đảng Tự do sẽ tiếp tục cầm quyền ở quốc gia Bắc Mỹ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng tuyển cử tại Canada: Tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất trong hơn một thập kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO