Toni Kroos: Bóng đá không thể chỉ xoay quanh việc thủ thật chắc

06/09/2020 19:10

Trận đấu thứ hai ở Nations League của tuyển Đức sẽ diễn ra rạng sáng mai tại Basel, vào lúc 1h45 (giờ Hà Nội) ngày 7/9 trong cuộc đối đầu với tuyển Thụy Sĩ.

Toni Kroos mang băng đội trưởng trong trận ra sân thứ 97 cho Đức khi gặp TBN. (Ảnh: Picture Alliance).

Trước trận đấu thứ hai Nations League, Toni Kroos-người đeo băng thủ quân trong trận hòa đáng tiếc với Tây Ban Nha đã có cuộc trò chuyện với hai phóng viên Christian Falk và Tobisa Altschäffl.

Bài trả lời phỏng vấn này được đăng tải trên báo "Bild ngày Chủ nhật" số ra ngày 6/09/2020.

Anh Kroos, Đức đã phải nhận bàn thua trong trận mở màn Nations League gặp TBN ở phút bù giờ thứ 6. Phải chăng đội bóng chưa đủ 'khôn' để mang chiến thắng rời sân?

- Tôi nghĩ, có một chút thiếu may mắn. Nhưng nhìn chung, chúng tôi (hàng công) đã làm quá ít để có thể giảm tải cho hàng thủ sau khi đã dẫn bàn. Chúng tôi phải khắc phục chuyện này.

Đây cũng không phải lần đầu tiên chúng tôi đánh rơi chiến thắng sau khi đã dẫn bàn. Nếu vào giải đấu lớn, như World Cup hay Euro nó sẽ còn đau đớn hơn nhiều.

Hôm nay anh sẽ đối đầu với chính mình trên truyền hình: ZDF sẽ truyền hình trực tiếp trận Đức-Thụy sỹ, tiếp ngay sau đó họ sẽ chiếu bộ phim tài liệu của anh "Kross", theo anh, sự kiện nào sẽ thu hút được nhiều khán giả hơn?

- Nếu nói về số lượng người xem thì tôi lo rằng, rất nhiều người sau khi xem đá bóng xong sẽ tắt tivi và đi ngủ - tôi thường cũng như vậy.

Tất nhiên là tôi vẫn hy vọng khán giả sẽ tiếp tục xem tiếp, nhưng nhiều khán giả hơn một trận đấu của đội tuyển Quốc gia thì đó là chuyện không thực tế.

Nhưng tôi là vận động viên chuyên nghiệp và lúc nào cũng đặt niềm tin vào một kết quả tốt nhất.

Trong khoảng thời gian Champions-League ở Lisbon sau khi Real Madrid bị Manchester City loại ở vòng trước anh có xem tivi không?

- Về căn bản thì tôi không xem tivi khi đi nghỉ. Nhưng trận chung kết thì tất nhiên là có, không phải chỉ vì FC Bayern, đội bóng cũ của tôi. Tôi vẫn còn rất nhiều điều còn gắn bó liên quan đến München.

Rồi còn có cả Joshua Kimmich và Hansi Flick, người đã là trợ lý lâu năm ở đây. Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt, nếu nói về con người, ông ấy rất tuyệt.

Chính vì thế mà tôi cũng đặt niềm tin vào Bayern. Ai đoạt Cup, người ấy chắc chắn đã có một mùa bóng tuyệt vời. Tôi xin gửi đến München lời chúc mừng!

Người ta có thể tưởng tượng ra Toni Kroos đã cuồng nhiệt như thế nào khi Bayern chiến thắng 1-0?

- Nói thế này nhé, tôi đã không bị thương khi đang ngồi trên ghế sofa.

Chiến thắng Champions-League có ý nghĩa gì đối với "die Mannschaft" và giải vô địch châu Âu? Đức sẽ là ứng cử viên vô địch ở giải đấu này?

- Có hại thì chắc chắn là không rồi, vì nhiều cầu thủ đã nhận ra cách, làm thế nào để có thể chiến thắng ở một giải đấu lớn.

Những cầu thủ như vậy, gần đây chúng tôi không còn có nhiều trong đội hình. Sự hứng khởi của một vài cá nhân nào đó sẽ lan tỏa đến những người khác nếu giải đấu sẽ diễn ra ngay bây giờ. Nhưng chúng tôi bây giờ lại bắt đầu một mùa bóng mới.

Ý anh là...?

- Trong trường hợp không thể tới được cái đích của mùa bóng nhiều cầu thủ sẽ thất vọng và mang một cảm giác tiêu cực đến với một giải đấu khác.

Tự tin và hưng phấn của rất nhiều cầu thủ Bayern sau khi có Triple sẽ giúp cho họ có một phong độ hoàn toàn khác khi năm tới thi đấu giải vô địch châu Âu.

Tuyển Đức đã để bị gỡ hòa khi dẫn bàn trước cho dù họ có tới 7 người ở hàng thủ trên sân vào 20 phút cuối của trận đấu. (Ảnh: Reuter).

Nhưng cỗ máy "die Mannschaft" hoạt động và phát triển theo cách riêng của nó, suy cho cùng thì họ "chỉ" là một phần của đội bóng.

Tại ''die Mannshaft ", chúng tôi phối hợp khác và triển khai một lối đá khác.

Những cầu thủ như Serge Gnabry, Joshua Kimmich và Leon Goretzka đã đạt tới đẳng cấp thế giới chưa?

- Đánh giá cá nhân từng cầu thủ không phải là việc của tôi.

Tôi chỉ có thể nói rằng, nếu đã chiến thắng Champions League, người ta đã đứng ở một vị thế rất cao. Nhưng, theo kinh nghiệm của mình, tôi biết, muốn đứng vững trên đỉnh cao đó còn khó khăn hơn nhiều.

Anh có thể hiểu được, tại sao mọi người lại nhắc đến các cầu thủ Bayern và Thomas Müller gần đây nhiều như thế không?

- Đó là một phản ứng rất bình thường. Nhưng HLV ĐTQG đã nói rất rõ ràng rồi.

Ở đây cần hiểu, Jogi Löw loại ba cầu thủ vô địch thế giới không phải vì họ là những cầu thủ không đủ chất lượng, mà ông ấy muốn đi một con đường mới, mở đầu cho một thay đổi, đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ.

Lộ trình đó đã khởi hành rất tốt. Những cầu thủ như Serge Gnabry hay Leroy Sané đã điền vào những khoảng trống bị để lại và hòa nhập rất tốt. Điều gì sẽ xảy ra nếu như người ta làm ngược lại?

Thomas đã chơi một mùa bóng xuất sắc, nhưng HLV không chỉ đánh giá phong độ của hiện tại, ông ta đang theo đuổi một công trình cho những năm kế tiếp.

Jogi Löw muốn cho những cầu cầu thủ như Serge, Leroy hay cả Timo Werner và Kai Havertz một không gian để phát triển. Chính vì thế mà cảm giác nói với tôi rằng, Löw sẽ không thay đổi và đi ngược lại quyết định của mình đâu.

Kai Havertz vừa sang Chelsea với giá cả trăm triệu euro,đây cũng là cầu thủ được coi là 'tương lai của hàng tiền vệ Đức,'' theo anh, có xứng đáng không?

- Một cá nhân cầu thủ sẽ không bao giờ được coi là tương lai của một vị trí hay cả đội bóng.

Kai có chất lượng rất tốt. Nếu cậu ấy tận dụng hết khả năng của mình sẽ là một thành viên quan trọng của "die Mannschaft." Với tốc độ phát triển như hiện nay, chuyện đó là có thể.

Nhưng không ai có bảo đảm được rằng, cậu ấy sẽ không gặp trở ngại gì. Kai đang đứng trước một bước đi quan trọng trong sự nghiệp. Đầu tiên cậu ấy phải xem lại và tự điều chỉnh mình cho phù hợp với môi trường mới.

Đó là những thử thách trong sự nghiệp mà người ta phải vượt qua kể cả khi mình có những khả năng cá nhân tốt đến như thế nào.

Havertz được coi là mẫu cầu thủ cũng trầm lặng như anh. Trong bộ phim tài liệu của mình, anh có nói, anh không hợp với những hào nhoáng bên ngoài của thế giới bóng đá. Nhưng trong Podcast ''Einfach mal Luppen" anh và em trai Felix đã tiết lộ rất nhiều riêng tư. Anh đã thay đổi?

- Nó có một chút khác biệt khi nói chuyện với em trai của mình chứ. Nó mở ra cho mọi người một cái nhìn khác về chúng tôi. Chúng tôi thấy vui và cũng đâu có đi quá giới hạn cho phép. Nó đem đến cho những người quan tâm cảm giác thú vị khi biết những chuyện sau hậu trường.

Cựu cầu thủ vô địch thế giới, đồng nghiệp cũ của anh Philipp Lahm chia sẻ trên Sportbild, rằng cái thời Tiki-taka đã qua rồi, lối đá nhanh và tổng lực mới là tân thời, đó mới là hướng đi của bóng đá đương đại. Điều đó đã giải thích cho việc, vì sao Manchester City và Pep Guardiola lại tiếp tục thất bại. Theo anh, Lahm có lý không?

- Một phần thôi. Sau một giải đấu thất vọng ở World Cup 2018 của Tây Ban Nha và Đức, nhiều HLV đã cho là như vậy, họ có ý nghĩ rằng, lối đá thống trị, cầm bóng nhiều không còn hiệu quả.

Nhưng tôi lại hy vọng, đội tuyển Pháp sẽ không phải là thước đo cho tất cả. Họ thi đấu thành công nhưng một người yêu bóng đá như tôi không thích lối đá đó.

Anh có thể giải thích kỹ hơn không?

- Lúc nào cũng có rất nhiều triết lý khác nhau trong bóng đá. Mặc dù vậy tôi vẫn hy vọng, rằng Pháp không phải là tấm gương để tất cả noi theo.

Nhấn mạnh một lần nữa, tôi rất kính trọng đội tuyển Pháp, nhưng đối với tôi lối đá này nhìn không đẹp. Đó không phải là thứ bóng đá của tôi. Một sự kết hợp thì tôi chấp nhận được, nhưng vẫn hy vọng, lối đá cầm bóng vẫn tồn tại.

Bóng đá không thể chỉ xoay quanh việc thủ cho thật chắc rồi đưa thật nhanh lên trên.

Tôi hy vọng và cũng chắc chắn rằng, những HLV như Löw, Zidane hay Guardiola sẽ theo đuổi ý tưởng của mình đến cùng. Theo như suy nghĩ của tôi, họ sẽ lại tiếp tục thành công và đưa được ra những giải pháp phù hợp, đáp ứng được với những thách thức của thời đại để lối đá thống trị và cầm bóng nhiều trở nên nguy hiểm đối với bất cứ đối thủ nào.

Trong năm nay Löw sẽ cho nhiều cầu thủ trụ cột nghỉ giải lao vài trận nào đó để đến 2021 họ có được phong độ tốt nhất. Theo kinh nghiệm của anh, đây là một việc hợp lý không?

- Lịch thi đấu năm nay sẽ là một sức ép lớn. Chúng tôi đã được chứng kiến ở Madrid rồi, phải đá đến ngày cuối cùng rồi lại thi đấu ở một giải khác.

Năm nay có lẽ sẽ là như vậy, cứ 3 đến 4 ngày lại một trận. Đó là một thách thức rất lớn đối với tất cả các cầu thủ, 23 tuổi cũng như 30 tuổi.

Trong tháng 10, đội tuyển Đức có tới 3 trận đấu quốc tế, không ai có thể thi đấu hết tất cả 3 trận này.

Mùa bóng sẽ rất ngắn và phức tạp, với một điểm nhấn quan trọng cuối mùa.

Đó là một nhiệm vụ lớn cho tất cả, làm sao phân phối sức khỏe hợp lý những vẫn hòa nhập không mất phong độ. Chúng tôi sẽ có một năm với nhiều cơ hội bên nhau để gắn kết - và chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toni Kroos: Bóng đá không thể chỉ xoay quanh việc thủ thật chắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO