TP Hà Tĩnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg

Hạnh Nguyên 18/06/2021 12:55

12h trưa nay (18/6), ngoài TP Hà Tĩnh còn có xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) kết thúc thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg, chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa ký quyết định về việc kết thúc thời gian cách ly y tế tại thành phố Hà Tĩnh, các địa bàn thuộc xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà và tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTG ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn thành phố Hà Tĩnh.

Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải.

Thời gian áp dụng bắt đầu từ 12h00 ngày 18/6/2021 cho đến khi có Quyết định tiếp theo. Các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu vẫn tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19.

Quyết định cũng giao Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã/phường/thị trấn có liên quan thực hiện việc dỡ bỏ vùng cách ly y tế nói trên.

Từ ngày 4/6/2021 đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 76 ca bệnh (44 ca cách ly từ trước, 32 ca phát hiện tại cộng đồng). Ngành y tế đã xác định được 2.024 trường hợp F1, tất cả đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với F2, xác định được 15.862 trường hợp đã cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh diễn ra sáng cùng ngày cũng bàn bạc các giải pháp phòng, chống dịch trong diễn biến mới.

Huyện Nghi Xuân vẫn phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Giải pháp quan trọng được bàn bạc, phân tích tại cuộc họp đặt ra hiện nay là cần tăng cường hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng để rà soát số lượng người có dấu hiệu nghi ngờ ho, sốt, khó thở; người từ ngoại tỉnh về địa bàn.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, để TP Hà Tĩnh kết thúc kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg, yêu cầu Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường rà soát người có các triệu chứng nghi ngờ trong cộng đồng. Các cơ sở y tế thực hiện chặt chẽ các biện pháp kiểm soát, nhất là thường xuyên xét nghiệm sàng lọc cho đội ngũ cán bộ y tế của các bệnh viện.

Về lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho 8 nhóm đối tượng ưu tiên, đến nay, 13/13 đơn vị cấp huyện đã triển khai, số mẫu đã lấy 118.812, số mẫu đã có kết quả là 38.563 và đều âm tính.

Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục triển khai việc lấy mẫu, xét nghiệm cho 8 đối tượng ưu tiên theo kế hoạch của Sở Y tế; tiếp tục tăng cường test nhanh kháng nguyên sàng lọc Covid-19 cho người dân và triển khai tiêm đợt 2 vắc-xin phòng Covid-19.

Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị ngành y tế chỉ đạo y tế cơ sở phối hợp với lực lượng công an thực hiện tốt để truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Đối với các địa phương khác, các thành viên Ban Chỉ đạo phân tích, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Nghệ An đòi hỏi cần tăng cường các biện pháp kiểm soát, nhất là rà soát người về từ Nghệ An để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đặc biệt, huyện Nghi Xuân cần tăng mức cảnh báo nguy cơ do nằm ở vùng đệm của thành phố Vinh và đã có ca bệnh cộng đồng.

Các đại biểu dự họp cũng đã nghe và cho ý kiến về các phương án thi tốt nghiệp THPT và việc mở lại một số cơ sở dịch vụ kinh doanh thiết yếu để đảm bảo an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu yêu cầu tiếp tục thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, song cần đảm bảo an sinh xã hội để đảm bảo đời sống cho bà con nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trước mắt, đẩy nhanh xét nghiệm cộng đồng, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ Covid cộng đồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly đúng quy định đối với các trường hợp F1, F2, người đến/về từ các địa điểm có dịch; siết chặt công tác phòng chống dịch tại khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất đông người…

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ thành phố Hà Tĩnh từ 12h ngày 8/6. Như vậy, sau 10 ngày thực hiện cách ly y tế, thành phố này đã được “nới lỏng” giãn cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hà Tĩnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO