TP HCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng Vành đai 3

Lê Anh 28/01/2022 19:00

Chiều 28/1, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Vành đai 3. Từ đó, UBND TP HCM đã thống nhất tờ trình để gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình, Sở GTVT TP được giao chịu trách nhiệm rà soát, tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 3.

Sau đó, Sở này đã chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, đơn vị liên quan hoàn thiện tờ trình của UBND TP HCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Nội dung tờ trình cho biết, UBND TP HCM đã có cuộc họp với Hội đồng thẩm định nội bộ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 3 vào ngày 27/1, đồng thời có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Phác thảo dự kiến đầu tư công dự án đầu tư xây dựng Vành đai 3.
Phác thảo dự kiến đầu tư công dự án đầu tư xây dựng Vành đai 3.

Trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định nội bộ, UBND TP HCM đã có tờ trình gửi Thủ tướng nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tờ trình do Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi ký, trong đó xác định vai trò đặc biệt quan trọng của dự án Vành đai 3.

"Dự án được xác định là tuyến đường vành đai liên vùng, kết nối các đô thị vệ tinh của TP HCM với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhằm phát huy tối đa hiệu quả lợi thế của các tỉnh, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội", tờ trình nêu.

UBND TP HCM cũng xác định đây là dự án lớn, do đó để có thể cân đối nguồn lực thực hiện với mục tiêu khép kín đòi hỏi thông toàn tuyến cần phân kỳ đầu tư theo nhiều giai đoạn, đảm bảo hài hòa giữa các tiêu chí hiệu quả đầu tư.

Phạm vi nghiên cứu dự án Vành đai 3 với điểm đầu là nút giao thông giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối là nút giao với đường cao tốc Bến Lực - Long Thành đoạn thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Toàn dự án có tổng chiều dài là 91,64 km.

Tờ trình của UBND TP HCM cũng đề xuất về nguồn vốn xây dựng Vành đai 3 từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương tham gia trên cơ sở chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng do từng địa phương đảm bảo.

Đầu tư giai đoạn hoàn thiện được tổ chức nghiên cứu, tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh sau năm 2030, đầu tư 8 làn cao tốc với tốc độ 100km/h. Trước đó, cơ chế, chính sách dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ 2011 để đảm bảo có thể triển khai dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kép đường Vành đai 3, kịp thời thông xe vào cuối năm 2025 chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV (dự kiến tổ chức vào đầu năm 2026).

Như đã thông tin, từ chiều 24/1, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc họp với các Bộ ngành trung ương, UBND TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai về triển khai dự án đường vành đai 3, 4.

Trong đó, Phó Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP HCM và các bộ, ngành, địa phương liên quan phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ để thẩm định vào ngày 5/2, báo cáo xin chủ trương Bộ Chính trị vào đầu tháng 3/2022 và trình Quốc hội vào ngày 20/3 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng Vành đai 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO