TP HCM: Bệnh viện quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết

Thanh Giang 27/06/2022 19:30

Đó là nhận định của một số bệnh viện trên địa bàn TP HCM trước diễn biến phức của bệnh sốt xuất huyết. Các bệnh viện đề nghị Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM có những phương án giảm tải cho bệnh viện tuyến cuối.

Ngày 27/6, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại 3 bệnh viện trên địa bàn TP HCM, bao gồm Bệnh viện Quận 8, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với một số bệnh viện và Sở Y tế TP HCM
Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với một số bệnh viện và Sở Y tế TP HCM.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, đoàn ghi nhận bệnh viện có nguy cơ quá tải cao vì số bệnh nhi nhập viện tăng cao. Cụ thể, chỉ trong 6 tháng đầu năm tăng gấp 4 lần so với cả năm 2021.

Theo TS. BS Ngô Ngọc Quang Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2022 số bệnh nhi nhập viện hơn 4.000 ca. Trong đó có 21% tỷ lệ bệnh nhi sốc sốt xuất huyết, hôn mê và kèm các bệnh lý nền dẫn đến công tác điều trị kéo dài và khó khăn.

“Trong vòng tháng 5 và tháng 6 mỗi tháng có hơn 100 ca sốc sốt xuất huyết nặng, trong khi năm 2021 mỗi tháng chỉ có khoảng 20 ca”, ông Ngô Ngọc Quang Minh nói.

Bệnh viện Nhi đồng 1 ghi nhận số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tăng cao.
Bệnh viện Nhi đồng 1 ghi nhận số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tăng cao.

Trong khi đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận các ca sốt xuất huyết Dengue tại TP HCM và khu vực phía Nam, trong hai tuần trở lại đây luôn trong tình trạng quá tải, có những bệnh nhân chuyển nặng, suy đa tạng và tử vong.

Theo Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tình hình điều trị nội trú của bệnh viện trong tháng 1 có 216 bệnh nhân người lớn, 4 trẻ em, nhưng đến tháng 4 số lượng bệnh nhân khám nội trú là 1.334 người lớn và trẻ em 298. Trong tháng 6 có 7 ca bệnh nặng xin về, 3 ca tử vong nội viện.

Riêng sáng ngày 27/6, tổng số bệnh nhân nội trú điều tị là 394 trường hợp, trong đó 27 ca bệnh nặng, trong đó có 6 ca đang thở máy đều là người lớn.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM khẳng định, khó khăn hiện nay là hiện bệnh viện đang quá tải, khoa nào cũng trên 60 - 70 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết, bệnh viện được phân công điều trị truyền nhiễm là 550 giường, thế nhưng hiện tại đang tiếp nhận 739 ca mắc sốt xuất huyết, chưa tính các bệnh lý khác. Bệnh viện đang quá tải một phần cũng vì các bệnh viện tuyến dưới của phía Nam chuyển bệnh về rất đông,

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM thông tin, riêng tại khoa nhiễm D, dự trù 40 giường, nhưng đến hôm nay lúc nào cũng hơn 60 bệnh nhân, nên buộc phải kê thêm giường ở ngoài hành lang.

Bác sĩ Phong cho rằng, để tránh tình trạng quá tải cho tuyến trên, những ca sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo hoặc những sốt xuất huyết Dengue vào sốc lần 1 nếu bệnh nhân không có tái sốc thì có thể các bệnh viện quận - huyện có thể tiếp nhận và điều trị những ca nhẹ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cũng trong tình trạng quá tải ở nhiều khoa.
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cũng trong tình trạng quá tải ở nhiều khoa.

Đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đề nghị, Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM có những phương án nhằm giảm tải cho những bệnh viện tuyến cuối.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các bệnh viện tuyến cuối cần tăng cường hỗ trợ cho tuyến dưới, thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị cho người dân, hạn chế thấp nhất nguy cơ chuyển nặng và tử vong.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, sẽ làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan để thống nhất thành lập Ban chuyên môn kỹ thuật phòng chống sốt xuất huyết phía Nam để cùng lên phương án với các tỉnh trong công tác đẩy lùi dịch sốt xuất huyết

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Bệnh viện quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO