TP HCM: Các cửa khẩu tăng cường giám sát, kiểm dịch cúm gia cầm H5N1

Thanh Giang 02/03/2023 19:08

Chiều 2/3, bà Lê Hồng Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay, thành phố đang triển khai nhiều biện pháp để giám sát dịch cúm gia cầm H5N1.

Cụ thể, tại các cửa khẩu, ngành y tế triển khai các hoạt động tăng cường giám sát những người đến từ cụm dịch ở nước ngoài tại sân bay Tân Sơn Nhất, cụm cảng trên địa bàn TP. Nếu phát hiện nghi ngờ sẽ kiểm tra dịch tễ và chẩn đoán. Tại các cửa khẩu cũng phối hợp Chi cục Thú y vùng 6 giám sát kiểm dịch các trường hợp nhập cảnh.

Trong nội địa, ngành y tế tăng cường giám sát các trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng, đặc biệt những người bệnh có tiền sử tiếp xúc với gia cầm có triệu chứng nghi ngờ; tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm hô hấp cấp trong cộng đồng.

Trường hợp, phát hiện nghi ngờ sẽ báo cáo hội chẩn với Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới để khám, điều trị kịp thời, đồng thời khoanh vùng xử lý nếu có những yếu tố nguy cơ.

TP HCM tăng cường kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn cúm gia cầm.
TP HCM tăng cường kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn cúm gia cầm.

Tại các bệnh viện, Phó Giám đốc HCDC cho biết, Sở Y tế TP HCM chỉ đạo, tăng cường giám sát, chẩn đoán các trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng và báo cáo HCDC khi phát hiện.

Trước đó, chiều 24/2, Viện Pasteur TP HCM có văn bản cảnh báo tại các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia có hai trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1, trong đó có một trường hợp tử vong.

Trên cơ sở này, Sở Y tế TPHCM có văn bản chỉ đạo các cơ quan y tế trực thuộc có những đáp ứng khẩn cấp; đồng thời có văn bản tham mưu UBND TP HCM và UBND TP HCM đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND quận huyện có những phương án đáp ứng khẩn cấp.

Trước mức độ nguy hiểm của cúm gia cầm H5N1, HCDC khuyến cáo, người dân phải luôn đề cao phòng, chống bệnh này. Không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm chưa nấu chín kỹ, rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với gia cầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Các cửa khẩu tăng cường giám sát, kiểm dịch cúm gia cầm H5N1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO