TP HCM: Chưa có trường hợp lây nhiễm từ ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Thanh Giang 06/10/2022 19:57

Chiều ngày 6/10, TS Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cùng đoàn kiểm tra thực tế về công tác phòng chống đậu mùa khỉ tại TP HCM.

Sau khi kiểm tra, TS Nguyễn Lương Tâm đánh giá cao công tác triển khai và xử lý tốt ca bệnh đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại thành phố.

Ông Nguyễn Lương Tâm cho rằng, để làm tốt công tác phòng chống đậu mùa khỉ trong thời gian sắp tới, Sở Y tế cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch thành phố.

Kiểm tra công tác phòng chống đậu mùa khỉ ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Kiểm tra công tác phòng chống đậu mùa khỉ ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng còn chỉ đạo Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện các chuyến bay đi từ các quốc gia có dịch đậu mùa khỉ. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ cần nhanh chóng chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để lấy mẫu, phân loại, cách ly.

Ngoài ra, ông Nguyễn Lương Tâm còn yêu cầu, các bệnh viện trên địa bàn tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng khi đến khám bệnh.

“TP HCM đã triển khai và xử lý tốt ca bệnh đầu tiên mắc đậu mùa khi và chưa có ca nào lây lan từ bệnh nhân này. Đây là thành công bước đầu của ngành y tế thành phố”, ông Nguyễn Lương Tâm nói.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho rằng: “Nhờ việc phát hiện sớm ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ, đến nay những người có tiếp xúc gần kể cả nhân viên y tế cũng như người nhà bệnh nhân đều chưa có biểu hiện lây lan”.

TP HCM phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên.
TP HCM phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, từ việc phát hiện kịp thời ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ, ngành y tế thành phố hoàn toàn tin tưởng sự cảnh giác của đội ngũ y bác sĩ khi phát hiện những trường hợp nghi ngờ để có chẩn đoán chính xác hạn chế thấp nhất mức độ lây lan ra cộng đồng.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc HCDC thông tin, từ khi triển khai giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng phát hiện 9 ca thân nhiệt cao nhưng không triệu chứng của đậu mùa khỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Chưa có trường hợp lây nhiễm từ ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO