TP HCM có hơn 2.000 Đảng viên bị kỷ luật do sai phạm

Thành Luân 24/09/2020 17:11

Nhiệm kỳ qua, TP HCM đã xử lý 2.036 đảng viên, trong đó 1.439 đảng viên bị khiển trách, 476 đảng viên bị cảnh cáo, 71 đảng viên bị cách chức, 50 đảng viên bị khai trừ. Đây là con số đáng báo động, khi số đảng viên vi phạm dẫn đến phải kỷ luật tăng 219 đảng viên so với nhiệm kỳ trước.

Ngày 24/9, Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị thứ 49 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X nhiệm kỳ 2015-2020.

Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ TP khóa X; báo cáo công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP (dự kiến diễn ra vào giữa tháng 10.2020); báo cáo chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong toàn khóa.

Tại hội nghị, ông Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ TPHCM cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện kiểm tra tại 156 tổ chức đảng, giám sát 49 tổ chức đảng. Sau kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã công bố kỷ luật 46 tổ chức đảng, trong đó 37 tổ chức đảng bị khiển trách, 08 tổ chức đảng bị cảnh cáo và giải tán một tổ chức đảng.

Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp cũng xử lý 2.036 đảng viên, trong đó 1.439 đảng viên bị khiển trách, 476 đảng viên bị cảnh cáo, 71 đảng viên bị cách chức, 50 đảng viên bị khai trừ. Đây là con số đáng báo động, khi số đảng viên vi phạm dẫn đến phải kỷ luật tăng 219 đảng viên so với nhiệm kỳ trước.

Ông Dương Ngọc Hải cũng cho biết, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp đang đẩy mạnh khâu kiểm tra nhất là tại các cơ sở, đơn vị có dấu hiệu vi phạm; các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, những vụ việc dư luận quan tâm và tại các đơn vị, cơ sở đảng có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua nhìn chung chưa đủ sức răn đe, có nơi thực hiện chưa hiệu quả.

Chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mới đây Bộ Chính trị đã nghe Ban Thường vụ Thành ủy TP báo cáo công tác chuẩn bị đại hội, văn kiện, nhân sự, kế hoạch tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Về cơ bản, Bộ Chính trị đã đồng tình và đánh giá cao quá trình chuẩn bị ĐH của TP HCM, cũng như quá trình xây dựng các văn kiện ĐH của thành phố.

Tuy nhiên, do là đô thị đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu toàn Đảng bộ TP HCM cần tiếp tục quán triệt về vị trí, trách nhiệm, đặc thù của TP HCM so với cả nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi gắm niềm tin, kỳ vọng của Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước đối với TP HCM, phải phát triển xứng đáng với thành phố mang tên Bác Hồ.

Để chuẩn bị cho ĐH Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Hội nghị tập trung hoàn thiện, làm rõ về mục tiêu phát triển của thành phố trong các giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu của thành phố trong trung hạn (2025) là tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng vùng kinh tế phía Nam và cả nước. Nhất là, trong bối cảnh thành phố phát triển mô hình đô thị thông minh và tách lập TP Thủ Đức, cần phải đi đầu trong đổi mới sáng tạo, khẳng định chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Mục tiêu dài hạn của TP HCM là phải trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ của Đông Nam Á, với thu nhập bình quân đầu người của người dân vào năm 2030 đạt khoảng 12.570 USD, thuộc nhóm có thu nhập cao của cả nước. Trong khi đó, đến 2045 mức thu nhập bình quân đầu người của thành phố sẽ ước đạt 40.000 USD, là địa điểm hấp dẫn đối với các quốc gia phát triển trên thế giới

Theo kế hoạch của hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận và cho ý kiến về các tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy; thông qua văn kiện ĐH Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tờ tình về báo cáo chuyên đề tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ TP; tờ trình về báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm có chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM có hơn 2.000 Đảng viên bị kỷ luật do sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO