TP HCM: Công ty HDTC bị ‘tố’ trốn tránh trách nhiệm

CHÍNH TÀI 25/09/2022 08:22

Xuất phát từ việc mua đất nền tại dự án Khu dân cư (KDC) An Sương từ hơn một thập kỷ qua nhưng vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) dẫn đến khốn khó trăm bề, nên cư dân đã kéo nhau lên trụ sở của chủ đầu tư dự án là Công ty HDTC để căng băng rôn, tố doanh nghiệp này trốn tránh trách nhiệm.

Dân… “khổ trăm bề”

Theo ghi nhận, khoảng 8h sáng ngày 22/9, người mua đất nền tại dự án KDC An Sương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP HCM) đã tập trung tại Văn phòng Ban Quản lý dự án KDC An Sương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) căng băng rôn yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển kinh doanh Nhà (Công ty HDTC) trả sổ đất cho họ.

Sau đó, hàng trăm cư dân này tiếp tục kéo lên Trụ sở của Công ty HDTC ở đường Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM) để căng băng rôn yêu cầu HDTC giải thích lý do vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM (Sở TN&MT) đã cấp sổ đỏ riêng từng nền cho Công ty HDTC, nhưng nhiều năm qua, công ty này vẫn kiên quyết “đeo gông sổ đỏ”, không chịu sang tên cho cư dân.

Sáng ngày 22/9, hàng trăm cư dân dự án KDC An Sương đã kéo nhau lên trụ sở của Công ty HDTC để căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.
Sáng ngày 22/9, hàng trăm cư dân dự án KDC An Sương đã kéo nhau lên trụ sở của Công ty HDTC để căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Các băng rôn có nội dung phản ánh nhiều bất cập tại dự án KDC An Sương như: “Yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển kinh doanh Nhà (HDTC) trả sổ cho các nền đã mua nhiều năm ở KDC An Sương, quận 12, TP HCM”; “Đề nghị Công ty Cổ phần Phát triển kinh doanh Nhà (HDTC) trả sổ cho Công ty Phúc Hảo để công ty trả sổ cho nhân dân chúng tôi”;…

Theo phản ánh của cư dân KDC An Sương, từ hơn 10 năm trước, thông qua một số kênh môi giới, nhiều người đã ký hợp đồng góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở tại dự án này với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc Hảo (Công ty Phúc Hảo). Tuy nhiên, đến nay, dù đã ký hợp đồng rất lâu nhưng hầu hết người mua đất nền vẫn chưa được Công ty Phúc Hảo sang tên, công chứng sổ đỏ.

Do đó, các khách hàng này đã nhiều lần lên làm việc với Công ty Phúc Hảo, yêu cầu họ phải nhanh chóng làm các thủ tục cấp sổ đỏ. Thế nhưng, thời gian đầu, phía Công ty Phúc Hảo tìm nhiều cách để né tránh trách nhiệm. Phải đến khi cư dân phản ứng quyết liệt thì công ty này mới chịu tiết lộ thông tin rằng: những lô đất mà người dân mua hiện đã được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho Công ty HDTC.

“Tại văn bản số 5079/STNMT-QLĐ ngày 27/6/2022, Sở TN&MT cho biết đã cấp GCN QSDĐ cho công ty HDTC đối với toàn bộ nền tại các lô H3, J6, J7 và một số nền tại các lô H7, H8, H9, H10, H11, J12 và ghi chú trên GCN QSDĐ là HDTC có trách nhiệm thực hiện ngay thủ tục chuyển nhượng QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng đã nhận chuyển nhượng theo qui định. Thế nhưng, không hiểu tại sao Công ty HDTC lại không chịu sang tên cho Phúc Hảo, để Phúc Hảo sang tên lại cho cư dân”, anh X.H., một cư dân cho biết.

Văn bản số 5079/STNMT-QLĐ ngày 27/6/2022 của Sở TN&MT TP HCM.
Văn bản số 5079/STNMT-QLĐ ngày 27/6/2022 của Sở TN&MT TP HCM.

Cũng theo các cư dân tại KDC An Sương, chỉ vì Công ty HDTC “đóng đinh” sổ đỏ mà họ đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cụ thể, họ không thể xin tạm trú tạm vắng, dẫn đến việc học hành của con cái bị ảnh hưởng đáng kể. Chưa kể, Công ty HDTC còn không chú tâm đến việc làm đường, làm cơ sở hạ tầng tại dự án. Trong khi đó, có rất nhiều lô đất trong KDC An Sương hiện người dân đã xây nhà và sinh sống nhưng không có đường, không có lối đi ra đi vào.

Giờ đây, nhiều cư dân tại KDC này đang lâm vào tình cảnh khốn cùng, vì “tiến thoái lưỡng nan”. Sở dĩ như vậy là vì nếu tiếp tục an cư tại đây thì họ khốn khó trăm bề, còn nếu đi thì lại không đành bởi không thể chuyển nhượng lại nền đất đã mua để thu hồi vốn. Do đó, những người dân nơi dây luôn tha thiết mong mỏi sự quan tâm, cứu giúp từ phía các cơ quan chức năng.

Người dân kiên quyết đòi quyền lợi

Trong sáng 22/9, sau khi nhóm cư dân căng băng rôn tại Trụ sở của Công ty HDTC, thì đại diện Công ty này đã có buổi làm việc ngắn với cư dân. Tại buổi làm việc này, các cư dân đã yêu cầu Công ty HDTC phải nhanh chóng cấp sổ đỏ cho họ.

Tại buổi làm việc sáng 22/9, các cư dân đã yêu cầu Công ty HDTC phải nhanh chóng cấp sổ đỏ cho họ.
Tại buổi làm việc sáng 22/9, các cư dân đã yêu cầu Công ty HDTC phải nhanh chóng cấp sổ đỏ cho họ.

Theo đó, tại buổi làm việc, chủ đầu tư cam kết sẽ làm việc với từng hộ dân phản ánh, và giải quyết bằng văn bản trong thời gian từ 1 tuần đến 60 ngày… tùy từng trường hợp. Ông Trần Dũng Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Công ty HDTC cho biết, hiện nay có hơn 1.000 hộ dân tại Khu dân cư An Sương và 1.000 người dân tại khu đô thị mới An Phú – An Khánh mua đất đã lâu nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Theo đại diện chủ đầu tư, cả hai dự án KDC An Sương và khu đô thị mới An Phú - An Khánh đã đóng tiền sử dụng đất, đủ điều kiện để cấp sổ đỏ theo quy định, công ty cũng đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý gửi Sở TN&MT để cấp sổ cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận. Nguyên nhân hàng nghìn khách hàng của Công ty HDTC bị “ngâm” sổ đỏ suốt hàng chục năm qua bắt nguồn từ việc doanh nghiệp này sau khi cổ phần hóa đã bị chậm quyết toán chuyển thể.

Các cư dân dự án KDC An Sương cho biết, họ kiên quyết không để Công ty HDTC cố tình “treo” quyền lợi chính đáng của họ một cách vô lý và dai dẳng hơn một thập kỷ qua.
Các cư dân dự án KDC An Sương cho biết, họ kiên quyết không để Công ty HDTC cố tình “treo” quyền lợi chính đáng của họ một cách vô lý và dai dẳng hơn một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, đáp lại nhiều cư dân tỏ ra không tin tưởng lý do mà Giám đốc Kinh doanh Công ty HDTC đưa ra: “Tôi cho rằng, cổ phần hoá chỉ là cái cớ, là sự ngụy biện của HDTC. Ngay từ đầu chủ đầu tư đã không nói với chúng tôi như vậy. Lúc thì yêu cầu cư dân sang Công ty Phúc Hảo lấy sổ, lúc lại nói HDTC không liên quan…Vì vậy, chúng tôi dù có muốn tin cũng khó lòng tin tưởng được”, anh H.T., một cư dân bày tỏ quan điểm.

Cũng theo anh H.T., vì đã mất hết niềm tin nên dù Công ty HDTC có hứa sẽ trả lời cư dân trong thời gian tới, nhưng nhóm cư dân này vẫn sẽ tiếp tục cầu cứu đến Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Sở TN&MT TP HCM… kiên quyết không để Công ty HDTC cố tình “treo” quyền lợi chính đáng của họ một cách vô lý và dai dẳng hơn một thập kỷ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Công ty HDTC bị ‘tố’ trốn tránh trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO