TP HCM đã 54 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới

Thành Luân 21/09/2020 19:58

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM diễn ra vào chiều tối ngày 21/9, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, đến nay trên toàn địa bàn thành phố đã 54 ngày không ghi nhận ca mắc mới.

Thành phố chỉ còn theo dõi 24 người có triệu chứng viêm hô hấp và tất cả đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm để chẩn đoán.

Có một trường hợp tái dương tính, là bệnh nhân (BN 912) W.Y. (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc). BN này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ ngày 27/7 bằng đường tiểu ngạch ở một địa phương phía Bắc, sau đó đi xe khách vào TP HCM ngày 29/7.

Công an Q.Bình Tân đã phát hiện được BN và nhanh chóng đưa vào khu cách ly tập trung ở huyện Củ Chi từ ngày 30/7.

Ngày 12/8 BN này được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra Covid-19 (lần 3) và có kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 13/8.

BN đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính huyện Củ Chi. Đến ngày 7/9 xét nghiệm âm tính, được chuyển cách ly theo dõi tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi. Tuy nhiên, đến ngày 14/9 khi xét nghiệm nhắc lại thì kết quả BN là dương tính với Covid-19, được chuyển trở lại cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính huyện Củ Chi.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP HCM, đến nay BN này không sốt, không ho, không khó thở.

Ngoài trường hợp trên, hiện nay ngành Y tế TP HCM đang tập trung công tác theo dõi, kiểm soát và cách ly chặt chẽ đối với nhóm người nhập cảnh vào thành phố. Trong đó, thành phố đã tiến hành yêu cầu khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách, gồm 9 chuyến bay quốc tế với 37 thành viên tổ bay, 6 người ngoại giao, 14 chuyên gia và chuyển đến nơi cách ly y tế theo quy định.

Có 170 chuyến bay quốc nội với 22.419 hành khách; 13 tàu hàng hải nhập cảnh với 256 thuyền viên (1 thuyền viên chuyển về BV Pháp Việt), riêng số hành khách còn lại được cách ly tại tàu; 6 chuyến tàu lửa với 1.636 hành khách được thực hiện các thủ tục theo quy định.

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định, ngành y tế TP HCM sẽ tập trung mọi phương án để không để xảy ra rủi ro lây nhiễm ở nhóm những người nhập cảnh từ 6 nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia) vào thành phố. Tất cả sẽ được yêu cầu tự cách ly để giám sát y tế sau khi hoàn thành tham gia cách ly tập trung (khoảng 6 ngày) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kết luận tại cuộc họp, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thành phố về phòng chống Covid-19 yêu cầu Sở Y tế TP HCM, Sở Du lịch TP và các cơ quan liên quan cần có kế hoạch chặt chẽ về hình thức cách ly 6 ngày với người từ các quốc gia và vùng lãnh thổ này để bảo đảm không làm phát sinh tình huống lây nhiễm trong cộng đồng trong thời gian tới.

Trong đó, đại diện lãnh đạo TP HCM yêu cầu tất cả các trường hợp chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày phải được khuyến cáo không sử dụng các dịch vụ công cộng, không đến quán bar, vũ trường, karaoke, lễ hội,...để tránh các rủi ro không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM đã 54 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO