TP HCM: Đến tận nhà khám bệnh, tiêm vaccine và phát thuốc

Thanh Giang 03/09/2021 15:23

Lãnh đạo ngành y tế TP HCM cho biết, thành phố đang đẩy hoạt động thăm khám bệnh, cấp phát thuốc cũng như tiêm vaccine cho người dân.

Ngày 2/9, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức, TP HCM) triển khai lễ ra quân chương trình "Đến tận nhà dân tiêm vaccine Covid-19, khám bệnh, cấp thuốc".

Theo bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, những người có bệnh nền, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai... được đội ngũ y - bác sĩ của bệnh viện đến tận nhà để khám, phát thuốc, xét nghiệm tầm soát và tiêm vaccine Covid-19 tại nhà.

Do địa bàn thành phố Thủ Đức khá rộng, các đội phải di chuyển xa nên dự kiến mỗi đội sẽ khám 20-25 bệnh nhân/ngày, tất cả đều miễn phí.

Thành phố tiêm vaccine tại nhà cho người lớn tuổi.
Thành phố tiêm vaccine tại nhà cho người lớn tuổi.

Bệnh nhân đủ yếu tố để khám bệnh tại nhà do Bệnh viện Lê Văn Thịnh phụ trách có thể đăng ký trên Fanpage của bệnh viện hoặc đăng ký danh sách tại phường gửi về bệnh viện, kèm theo đó là thông tin về tình trạng bệnh để bệnh viện chuẩn bị thuốc men…

Thời gian thực hiện khám bệnh tại nhà sẽ kéo dài cho đến khi hết dịch bệnh Covid-19.

Tương tự, với tinh thần không để ai bỏ lại phía sau, Trung tâm y tế quận 3, lực lượng quân y, phòng khám đa khoa tư nhân, sinh viên ngành y đã triển khai tiêm tại nhà cho những người già trên 65 tuổi, di chuyển khó khăn, không có điều kiện tới các điểm tiêm tập trung.

Đội tiêm gồm một cán bộ y tế phụ trách chính, một bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm, một bác sĩ khám sau tiêm, một nhân viên tiêm chủng cùng các lực lượng hỗ trợ hậu cần và đảm bảo an toàn trong tiêm chủng.

Trước khi tiêm, người dân sẽ được thăm khám tình trạng sức khỏe hiện tại, tư vấn về việc tiêm vaccine phòng bệnh. Sau khi tiêm xong, người nhà và người được tiêm sẽ được hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm, hướng dẫn sử dụng thuốc nếu có.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Phường 3, Quận 3, TP HCM cho biết, mục tiêu của địa phương là tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ cư dân trên địa bàn phường, tạo sự an tâm, tin tưởng của nhân dân đối với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các quận - huyện tổ chức phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà.
Các quận - huyện tổ chức phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

Song song với hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19, khám chữa bệnh, một số quận, huyện tổ đẩy mạnh việc cấp phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

Đơn cử, quận Tân Phú đã phát khoảng 1.700 gói thuốc A, 1.100 gói thuốc B và gần 100 gói thuốc C tới tận tay cho các F0 đang điều trị tại nhà.

Tùy tình trạng bệnh hiện tại của các F0 mà nhận được thuốc phù hợp. Trong các gói thuốc có kèm hướng dẫn sử dụng cụ thể với các triệu chứng bệnh và số điện thoại hỗ trợ y tế tại địa phương khi bệnh nhân cần giúp đỡ.

Trong quá trình phát thuốc, một số trường hợp được kiểm tra nồng độ oxy trong máu. Gần 100 trường hợp được tặng máy đo nồng độ oxy trong máu và nhiệt kế để theo dõi (theo túi thuốc do Sacombank tài trợ).

Tình nguyện viên vui vẻ đi phát thuốc cho các F0.
Tình nguyện viên vui vẻ đi phát thuốc cho các F0.

Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 hoặc test nhanh dương đang cách ly tại nhà có thể liên hệ với trạm y té lưu động tại địa phương hoặc số hotline hỗ trợ y tế tại phường để được chăm sóc tốt nhất.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, tính đến ngày 3/9, thành phố có 233.093 trường hợp mắc bệnh được phát hiện tại, trong đó có 232.644 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 449 trường hợp nhập cảnh.

Hiện thành phố đang điều trị 41.040 bệnh nhân, cụ thể, có 2.890 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.749 bệnh nhân nặng đang thở máy và 19 bệnh nhân can thiệp ECMO.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Đến tận nhà khám bệnh, tiêm vaccine và phát thuốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO