TP HCM: Dừng hoạt động, siêu máy bơm chống ngập muốn được di dời đến địa điểm khác

Đoàn Xá 05/05/2022 18:26

Sau khi bị tạm dừng hoạt động, công ty sở hữu siêu máy bơm chống ngập muốn di dời tới điểm ngập mới của thành phố để tiếp tục...chống ngập.

Ngày 5/5, nguồn tin từ Công ty cổ phần tập đoàn Quang Trung (gọi là Công ty Quang Trung) cho biết đơn vị này vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vướng mắc trạm bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo công ty Quang Trung, từ năm 2018, UBND TP HCM đã ký hợp đồng thuê dịch vụ chống ngập của công ty này trong 7 năm (bắt đầu từ 2017 đến 31/12/2023) với mức giá là 14,2 tỷ đồng/năm. Theo cam kết trong hợp đồng, nếu chất lượng dịch vụ chống ngập không đạt các tiêu chí được quy định trong hợp đồng thì sẽ không thanh toán tiền. Cũng theo công ty này, cho tới nay siêu máy bơm luôn hoàn thành xuất sắc dịch vụ chống ngập, chưa vi phạm hợp đồng quy định. Đặc biệt, công ty này còn tính toán nếu buộc phải dừng hợp đồng thì doanh nghiệp sẽ thiệt hại 87 tỉ đồng.

Công ty Quang Trung muốn di dời siêu máy bơm chống ngập cho địa điểm khác.

Cũng trong văn bản gửi Chủ tịch UBND TP HCM, công ty Quang Trung cho rằng việc nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh như thời gian qua có thể giúp chống ngập với lượng mưa nhỏ hơn 70mm. Tuy nhiên, khu dân cư xung quanh có diện tích trên 70ha với cốt nền thấp, nhiều chỗ cốt nền dưới hoặc bằng 1,2m. Vì thế, nước từ chỗ cao sẽ chảy xuống chỗ thấp (khu dân cư) là quy luật vật lý sẽ gây ngập. Cụ thể, nếu lượng mưa ở mức 130mm thì một số nhà dân ở khu vực có thể sẽ bị ngập. Ngoài ra, công ty này cũng cho rằng TP HCM hiện còn nhiều điểm ngập mùa mưa nên đề nghị thành phố xem xét dời hệ thống máy bơm sang nơi khác thì rất hiệu quả. Việc di dời chỉ phát sinh thêm phần di chuyển và phí lắp đặt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kể từ năm 2021 khi dự án sửa chữa nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành, khu vực này không còn bị ngập và siêu máy bơm mà UBND TP HCM ký kết cũng rất hiếm khi hoạt động. Thay vào đó, công ty Quang Trung chỉ sử dụng 2 máy bơm loại nhỏ để hút nước ở khu vực này bởi lượng lớn nước mưa đã được dẫn chảy qua hệ thống ống thoát nước, rồi ra sông tự nhiên. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc tiếp tục thuê siêu máy bơm trong bối cảnh đã nâng đường là không cần thiết, gây lãng phí nguồn ngân sách. Thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành tạm dừng hoạt động của siêu máy bơm, tìm hướng xử lý thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Dừng hoạt động, siêu máy bơm chống ngập muốn được di dời đến địa điểm khác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO