TP HCM: Giải bài toán tăng trưởng và chất lượng nguồn nhân lực

Thanh Giang 10/07/2018 17:44

Ngày 10/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP HCM khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 9. Tại đây, nhiều ý kiến bày tỏ sự quan tâm đến chất lượng tăng trưởng và nguồn nhân lực chất lượng cao.

TP HCM: Giải bài toán tăng trưởng và chất lượng nguồn nhân lực

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM chia sẻ ý kiến về chất lượng nguồn nhân lực.

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn ước đạt 585.635 tỷ đồng, tăng 7,86% so với cùng kỳ. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện.

Đánh giá cao hiệu quả tăng trưởng kinh tế thời gian qua của thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định. Đây là một trong những kết quả nổi bật của thành phố trong 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, thành phố hiện cũng còn một số hạn chế cần được quan tâm, thảo luận giải pháp giải quyết.

Đó là chỉ số cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu và đứng hàng thứ 5 của cả nước.

Mặc dù có mức tăng trưởng kinh tế cao song tỷ lệ xuất khẩu của TP HCM vẫn giữ ở mức 16,8% từ năm 2015 đến nay, so với cả nước vẫn thấp và mức hiện nay lại thấp hơn nhiều so với năm 2011 (trên 40%).

“Tăng trưởng kinh tế với mục tiêu 8 - 8,5% thì với tốc độ hiện nay chỉ nằm được ở khoảng giữa, không tiệm cận được lên tới 8,5%. Ngoài ra, nhiều chỉ số ở mức thấp”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ.

Vấn đề nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực cao được đại biểu HĐND quan tâm. Đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy nhận định, năng suất lao động của thành phố không đạt yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội TP HCM, thành phố xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định, tăng lợi thế cạnh tranh, đẩy nhanh tốc độ phát triển, hội nhập và thu hút đầu tư.

Hơn 2 năm qua, TP Hồ Chí Minh đã nâng dần tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo từ 72,39% (cuối năm 2015) lên hơn 78% (năm 2017). Đến tháng 3, có khoảng 3,4 triệu người (trong hơn 4,4 triệu người đang làm việc) lao động qua đào tạo.

Riêng lĩnh vực công nghệ, dịch vụ trình độ cao, dịch vụ trọng điểm thì tỷ lệ lao động qua đào tạo cao hơn.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, từ nay đến năm 2020, TP Hồ Chí Minh sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường.

Song song với việc xây dựng 12 trường có chất lượng cao, thành phố cũng sẽ giải thể các trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả. Việc đào tạo theo nhu cầu của DN tiếp tục được đẩy mạnh để đảm bảo chất lượng đào tạo và đầu ra.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, thế mạnh của thành phố chính là nguồn lực lâu dài không phải là ngân sách.

10 triệu người trong đó có 5 triệu lao động - có truyền thống sáng tạo. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh cần phát huy 5 triệu người lao động thành 5 triệu người sáng tạo. Sáng tạo không có khấu hao bình thường, càng sáng tạo, giá trị càng gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Giải bài toán tăng trưởng và chất lượng nguồn nhân lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO