TP HCM hứa trả lời sớm nhất các vấn đề người dân Thủ Thiêm còn khiếu nại

Mỹ Hòa - Phan Tư 17/06/2022 19:20

Đại diện UBND TP HCM hứa sẽ giải quyết trả lời những nội dung người dân đặt ra tại buổi đối thoại thuộc thẩm quyền của UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Đại Đoàn Kết đã thông tin về buổi đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ, đại diện Bộ ngành liên quan và UBND TP HCM vào chiều nay 17/6 tại địa điểm Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi (TP Thủ Đức, TP HCM).

Đại diện Thanh tra Chính phủ phát biểu tại buổi đối thoại (Ảnh: HMC).

Tại buổi đối thoại, đại diện của khoảng 20 hộ dân còn khiếu nại, tố cáo do chưa đạt được đồng thuận trong các giải quyết của chính quyền trước đó đã được mời phát biểu và trình bày ý kiến.

Đa số đại diện các hộ này chưa đồng ý với phương án giải quyết trước đó khi cho rằng họ thuộc các trường hợp nằm trong ranh quy hoạch và "không có cơ sở giải quyết".

Các ý kiến của bà Lê Thị The (phường Bình An) và ông Hoàng Thăng Long (phường An Khánh) cho rằng, hướng giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm phải dựa trên 3 lợi ích căn bản: lợi ích của Nhà nước, lợi ích của người dân và chủ đầu tư kinh doanh bất động sản.

Đại diện người dân Thủ Thiêm phát biểu tại buổi đối thoại. (Ảnh: HMC).

Đại diện người dân Thủ Thiêm mong muốn trung ương và TP HCM sẽ tìm được điểm chung của các lợi ích kể trên để chấm dứt khiếu kiện kéo dài suốt nhiều năm qua.

Ngoài ra, đại diện các hộ dân đều cho cho rằng, các bản đồ quy hoạch mà UBND TP HCM cung cấp cho Thanh tra Chính phủ không có giá trị pháp lý để xác định ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Và, do đó nhà đất của họ đã bị cưỡng chế, giải tỏa trái luật.

Tại buổi đối thoại, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội đã chia sẻ với những bức xúc, khiếu nại của bà con Thủ Thiêm kéo dài nhiều năm qua, trong đó có những người đã khuất.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu hứa sớm giải quyết các ý kiến của người dân Thủ Thiêm trong phạm vi thẩm quyền của UBND TP HCM. (Ảnh: HMC).

Cũng theo đại biểu này, vấn đề Thủ Thiêm đã kéo dài nhiều nhiệm kỳ Quốc hội và đồng ý với hướng giải quyết là phải đảm bảo hài hoà giữa lợi ích người dân và nhà nước, trong đó có cả các doanh nghiệp đang đầu tư vào Thủ Thiêm.

Đại diện Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy đã nhận trách nhiệm, thay mặt Thanh tra Chính phủ gửi lời xin lỗi tới bà con Thủ Thiêm do quá trình giải quyết chậm dẫn đến bà con bức xúc.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của đại diện hộ dân Thủ Thiêm, ông Lê Sỹ Bảy cho biết, về phía Trung ương các Bộ ngành đã trả lời, nhưng cơ quan thực thi cuối cùng vẫn là UBND TP HCM. Do đó, đề nghị UBND TP HCM trên cơ sở các văn bản pháp luật sẽ có trả lời đầy đủ cho người dân.

Tại buổi đối thoại, đại diện UBND TP HCM hứa sẽ giải quyết trả lời những nội dung người dân đặt ra tại buổi đối thoại thuộc thẩm quyền của UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Toàn cảnh buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm vào chiều 17/6 tại TP Thủ Đức. (Ảnh: HMC).

Liên quan đến việc xác định ranh quy hoạch tại Thủ Thiêm, trước đó Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã ký thông báo số 1169 về kết luận kiểm tra về khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường trong KĐTM Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.

Kết luận này xác định: qua kiểm tra và rà soát đã có đủ cơ sở để xác định vị trí ranh giới, số thửa đất các hộ dân đang khiếu nại là thuộc 5 khu phố ở 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ cho rằng, không có cơ sở xem xét và giải quyết khiếu nại của người dân.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy đã nhận trách nhiệm, thay mặt Thanh tra Chính phủ gửi lời xin lỗi tới bà con Thủ Thiêm do chậm trễ trong giải quyết vấn đề Thủ Thiêm (Ảnh: HMC).

Liên quan đến sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP HCM tuyên truyền vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại văn bản số 43/TB-VPCP ngày 20/5/2021 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, nghiêm khắc kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm đã nêu tại phần kết quả thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM hứa trả lời sớm nhất các vấn đề người dân Thủ Thiêm còn khiếu nại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO