TP HCM huy động nhà thuốc tư nhân cùng chống dịch Covid-19

Thanh Giang 10/12/2021 14:30

Ngày 10/12, Sở Y tế TP HCM vừa kêu gọi 6.500 nhà thuốc tư nhân trên địa bàn thành phố cùng tích cực tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo Sở Y tế thành phố, nhà thuốc tư nhân cung ứng đầy đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên, các vật dụng phòng hộ, thiết bị y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người mắc Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế thành phố.

Ngoài ra, nhà thuốc tư nhân nên truyền thông, hướng dẫn sử dụng thuốc và chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho người F0 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể, mỗi nhà thuốc phải là một điểm truyền thông, tư vấn và hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho người F0.

Nhiều người nhiễm Covid-19 tự mua thuốc điều trị tại nhà.
Nhiều người nhiễm Covid-19 tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Nhân viên nhà thuốc tuyên truyền cho người dân biết và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng chống dịch Covid-19. Kịp thời phát hiện người bệnh khi đến nhà thuốc có triệu chứng nghi ngờ để hướng dẫn tự làm xét nghiệm tầm soát.

Hướng dẫn người bệnh khi có xét nghiệm dương tính thì liên hệ ngay với trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc Covid-19 tại cộng đồng để được cung cấp thuốc và theo dõi.

Theo Sở Y tế TP HCM, nhà thuốc tư nhân làm cầu nối giữa người F0 với các trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc Covid-19 tại cộng đồng. Mỗi nhà thuốc cần được cung cấp và luôn cập nhật danh sách các trạm y tế, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc Covid-19 tại cộng đồng cùng với số điện thoại liên lạc của từng cơ sở y tế trên địa bàn để người dân biết và liên hệ khi cần.

Ngành y thành phố muốn nhà thuốc tư nhân làm cầu nối giữa F0 với các trạm y tế địa phương.
Ngành y thành phố muốn nhà thuốc tư nhân làm cầu nối giữa F0 với các trạm y tế địa phương.

TP HCM có hơn 6.500 nhà thuốc tư nhân, phân bố khắp 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Các nhà thuốc thường ở các khu vực đông dân cư như gần chợ, khu công nghiệp,...

Với đặc điểm này, việc kêu gọi và huy động các nhà thuốc tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các hoạt động phù hợp với chức năng của nhà thuốc sẽ mang ý nghĩa thiết thực và thật sự cần thiết trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong giai đoạn hiện nay.

Sở Y tế thành phố cho rằng, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng tham gia công tác phòng chống dịch mang ý nghĩa thiết thực hơn bao giờ hết. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay khi mà hầu hết lực lượng chi viện đã rút khỏi thành phố.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, những ngày gần đây số nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 có dấu hiệu tăng. Đặc biệt, ca tử vong tập trung ở nhóm có bệnh lý nền, tuổi trên 50 đặc biệt là trên 65 tuổi.

Nhằm hạn chế ca bệnh trở nặng và tử vong, UBND TP HCM đang triển khai chiến dịch “Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trước dịch bệnh Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM huy động nhà thuốc tư nhân cùng chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO