TP HCM khẩn cấp khắc phục sự cố tuyến metro số 1

Đoàn Xá 11/11/2020 13:05

Một gối cao su nối giữa các tấm bê tông của cầu cạn trên tuyến đường ray của dự án metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên bị rơi, khiến nhiều người lo ngại.

Liên quan tới vụ việc rơi gối cao su giữa các khối bê tông ở gầm cầu cạn, ngày 11/11, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (tư vấn giám sát) và Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC - Tổng thầu của gói CP2 đoạn trên cao và các depot) của dự án xây dựng tuyến metro số 1 yêu cầu lên phương án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng.

Trước đó, khi kiểm tra hiện trường, MAUR đã phát hiện gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân. Đây là thiết bị được lắp đặt vào năm 2016.

Hậu quả của sự cố này làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

Đặc biệt, theo đánh giá của MAUR, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.

Bê tông bị nứt khi gối cao su không an toàn.

Vì vậy, MAUR đề nghị Liên danh SCC phải có trách nhiệm khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc. Sau đó báo cáo và đưa ra phương án khắc phục, sửa chữa trước ngày 13/11 tới đây.

Việc thực hiện sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 phải hoàn thành trước ngày 30/11.

Ngoài ra, MAUR cũng yêu cầu Liên danh SCC rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu của tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu, tránh tình trạng tương tự tại khu vực khác.

Việc rà soát này phải được báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra trước ngày 15/12.

Theo tìm hiểu, các hư hỏng như đã nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu. Do đó, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình. Việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng chính kinh phí của nhà thầu SCC.

Đối với Liên danh NJPT, MAUR yêu cầu phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình các công tác kiểm tra, xử lý hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM khẩn cấp khắc phục sự cố tuyến metro số 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO