TP HCM không né tránh vụ việc đại biểu Phạm Phú Quốc mang hai quốc tịch

Thành Luân 02/09/2020 08:00

Ngay khi cơ quan chức năng xác minh xong thì Trung tâm Báo chí TP HCM sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho báo chí và không có sự che giấu đối với sự việc kể trên.

Chánh Văn phòng đồng thời là người phát ngôn UBND TP HCM khẳng định sẽ xử lý công khai, minh bạch sự việc đại biểu Phạm Phú Quốc. (Ảnh: Hồng Phúc).
Chánh Văn phòng đồng thời là người phát ngôn UBND TP HCM khẳng định sẽ xử lý công khai, minh bạch sự việc đại biểu Phạm Phú Quốc. Ảnh: Hồng Phúc.

Chiều 1/9, UBND TP HCM và Đoàn ĐBQH TP họp báo thông tin chính thức về việc Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch Việt Nam và Cyprus (Cộng hòa Síp).

Tổng kết buổi họp báo, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TTTT TP HCM, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP khẳng định, TP HCM thông tin chính thức về vụ việc và như vậy đã công khai, minh bạch, không né tránh trường hợp ĐBQH Phạm Phú Quốc mang hai quốc tịch.

Cũng theo ông Từ Lương, ngay khi cơ quan chức năng xác minh xong thì Trung tâm Báo chí TP sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho báo chí và không có sự che giấu đối với sự việc kể trên.

Trong khi đó, ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng khẳng định, trong công tác cán bộ của thành phố sẽ rút ra bài học từ trường hợp đại biểu Phạm Phú Quốc. Đây cũng là bài học không chỉ về mặt tổ chức Đảng mà còn là bài học quý giá đối với từng đơn vị, cơ quan. Thời gian tới, thành phố sẽ có chỉ đạo rà soát lại chặt chẽ từng nội dung, để nhận diện và phản ánh được quá trình đánh giá lại cán bộ. Qua đó, thành phố sẽ sàng lọc cán bộ, để vừa có thể phát hiện được nhân tài, nhưng cũng đồng thời loại bỏ được cán bộ cơ hội.

“Việc kết luận về ĐBQH như thế nào, giàu hay nghèo tôi không thể nói được ngay ở đây. Không phải vì đại biểu có 2 quốc tịch mà chúng ta phủ định sạch những đóng góp công tác của đại biểu”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP nêu quan điểm xử lý sự việc.

Như Đại Đoàn Kết đã thông tin, buổi họp báo diễn ra trễ gần nửa tiếng so với lịch ban đầu. Chủ trì buổi họp báo có các ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP; ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP và ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm báo chí TP.

Mở đầu buổi họp báo, ông Từ Lương cho biết, ngay sau khi có thông tin trên báo chí về trường hợp ĐBQH Phạm Phú Quốc mang 2 quốc tịch thì các cơ quan chức năng TP HCM đã vào cuộc để xác minh. Trong khi đó, về phía ông Quốc vào ngày 25/8 cũng đã có đơn xin thôi ĐBQH, thôi chức Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Ngay sau đó, Trung tâm Báo chí TP HCM thực hiện chỉ đạo của Thành ủy TP HCM về việc công khai thông tin báo chí liên quan đến ĐBQH Phạm Phú Quốc. Văn phòng Đoàn ĐBQH TP cũng nhanh chóng tổng hợp thông tin để báo cáo tại buổi họp báo chính thức về vụ việc.

Sự việc ông Phạm Phú Quốc là bài học về công tác cán bộ của TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc).
Sự việc ông Phạm Phú Quốc là bài học về công tác cán bộ của TP HCM. Ảnh: Hồng Phúc.

Trả lời về việc trước đó ông Quốc từng có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH TP HCM hay không, ông Phan Nguyễn Như Khuê thông tin vào năm 2018 đại biệu Phạm Phú Quốc có đơn báo cáo với Đoàn ĐBQH TP về việc ông bị kỷ luật về mặt Đảng chứ không phải đơn xin thôi ĐBQH. Đến ngày 25.8 đại biểu này mới có đơn xin thôi ĐBQH và Tổng GĐ tại công ty Tân thuận.

Trong đơn, đại biểu Quốc nhận: ”Quốc tịch Cộng hòa Síp do gia đình bảo lãnh, thông tin mua quốc tịch 2,5 triệu USD không chính xác”. Tuy nhiên, ông Quốc thừa nhận sự việc của mình đã ảnh hưởng đến Đoàn ĐBQH TP và “cảm thấy ăn năn về việc không báo cáo với tổ chức, cử tri”.

Về xử lý liên quan đến công chức mang hai quốc tịch, ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP HCM nêu quan điểm xử lý của chính quyền thành phố, đã thống nhất hướng xử lý là ngay trong tuần khi Đoàn ĐBQH TP có hướng xử lý và gửi văn bản báo cáo Quốc hội để xem xét bãi miễn tư cách ĐBQH với ông Phạm Phú Quốc thì UBND TP cũng xử lý về mặt chính quyền theo đúng quy định. Trong khi đó về mặt Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy TP cũng sẽ làm việc với ông Phạm Phú Quốc để xử lý ngay trong tháng 9/2020.

Riêng Sở Nội vụ TP cũng đang tham mưu UBND TP để đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) với ông Quốc. Trước đó, ông Quốc cũng xin thôi chức vụ này. Hơn thế nữa, thành phố cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của đại biểu này trong thời gian còn làm việc tại Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP HCM (HFIC) và IPC trước khi cho ông Phạm Phú Quốc thôi việc.

Như Đại Đoàn Kết đã thông tin, việc ông Phạm Phú Quốc có hộ chiếu Cộng hòa Síp được Hãng tin Al Jazeera (Qatar) đăng trên một loạt bài viết dẫn từ các tài liệu mật thu thập được, gọi là Hồ sơ Cyprus.

Chương trình hộ chiếu Cyprus (Cộng hòa Síp) cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu Euro (khoảng 2,5 triệu USD) được phép sở hữu hộ chiếu nước này.

Nhiều quan chức cấp cao ở một số nước và gia đình của họ đã mua “hộ chiếu vàng” của quốc gia này từ cuối 2017 đến cuối 2019, trong đó có ĐBQH TP HCM Phạm Phú Quốc được cho là đã có hộ chiếu CH Síp vào tháng 12/2018 cùng vợ.

Trả lời trên báo chí trước đó, ĐBQH Phạm Phú Quốc cũng đã thừa nhận một phần việc có hộ chiếu quốc gia kể trên, nhưng phủ nhận việc sử dụng tiền hoặc các khoản đầu tư để có hộ chiếu nước ngoài, mà cho rằng được gia đình bảo lãnh.

Do ĐBQH Phạm Phú Quốc thuộc đoàn ĐBQH TP HCM quản lý nên do Đoàn TP cần thời gian xác minh thông tin. Khi có thông tin, Ban Công tác đại biểu sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quyết định về việc xử lý đối với trường hợp ĐBQH Phạm Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM không né tránh vụ việc đại biểu Phạm Phú Quốc mang hai quốc tịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO