TP HCM kiểm soát người đi đường bằng mã QR tự động thay cho giấy đi đường

Quế Anh 04/09/2021 16:20

TP HCM đang triển khai một số chốt gắn camera giúp quét mã ‘di chuyển nội địa', trong khi đang tiếp tục cập nhật dữ liệu các tuyến đường để sắp tới sẽ quản lý qua mã QR thay cho giấy đi đường.

Trưa 4/9, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM đã thông tin nhanh về Công tác triển khai phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Điểm mới trong công tác chống dịch của thành phố là đã triển khai được 2 camera tự động quét mã QR khai báo y tế phần mềm "di chuyển nội địa" tại ngã sáu Phù Đổng (đoạn giao lộ đường Nguyễn Trãi - Cách Mạng Tháng 8) và một điểm trên đường Cách Mạng Tháng 8 (đoạn trước Công an quận 3). Theo Công an TP HCM, đây là giải pháp an toàn cho cả người dân và lực lượng cán bộ, tránh tiếp xúc gần.

Người dân được hướng dẫn quét QR tự động tại chốt kiểm dịch trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3).
Người dân được hướng dẫn quét QR tự động tại chốt kiểm dịch trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3).

Ghi nhận vào sáng nay, tại cả 2 chốt thí điểm kiểm soát người đi đường bằng quét mã QR tự động có số lượng xe lưu thông khá thông thoáng, thao tác nhanh chóng. Khi qua các chốt, người dân được yêu cầu đưa mã QR sau khi khai báo di biến động dân cư (di chuyển nội địa) về phía camera, xuất trình giấy đi đường cho công an kiểm tra.

Tại các chốt, lực lượng chức năng tích cực hướng dẫn người dân làm quen với khai báo bằng camera. Theo một cán bộ CSGT làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên đường Cách Mạng Tháng 8 (Q.3), việc quét bằng camera được lắp đặt sẵn có ưu thế hơn so với các giải pháp nhận diện trước đó.

Sau một ngày triển khai, kết quả phản hồi từ cơ quan quản lý, lẫn người dân đều khá hài lòng với việc quản lý đi lại mới bằng công nghệ tự động. Tại các điểm chốt, camera sẽ quét mã QR mà người dân đã khai báo tự động thay vì cán bộ tại chốt phải dùng điện thoại cá nhân của mình để quét và kiểm tra như trước.

Nhờ vậy, camera quét mã QR người dân đưa vào nhanh hơn nhiều so với quét mã bằng điện thoại cá nhân của cán bộ chốt trực.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM, việc quét mã QR tự động bằng camera đã giúp cán bộ tại chốt và người dân không tiếp xúc nhau, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Việc sử dụng camera quét mã vạch tự động bước đầu thử nghiệm khá tốt, người dân đi qua chỉ cần xuất trình mã QR trước máy đọc, chỉ mất khoảng 5 giây để máy xác thực. Đây là giải pháp an toàn nhất cho người dân và lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an.

Trước đó, từ ngày 29/8, TP HCM áp dụng lại khai báo 'di chuyển nội địa' song song với áp dụng giấy đi đường mẫu mới tại tất cả các chốt nội thành. Các giải pháp này có hạn chế là nhiều người đến chốt mới khai báo khiến việc kiểm tra lâu hơn.

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM, thành phố đang áp dụng chặt chẽ triển khai giám sát hoạt động quản lý F0 cách ly tại nhà nhằm tăng cường hiệu quả chăm sóc và quản lý F0 trên địa bàn phường, xã, thị trấn theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "Mỗi phường, xã, thị trấn là một pháo đài phòng chống dịch".

Kể từ ngày 27/4 đến nay, TP HCM đã có tổng cộng 241.084 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố. Tổng số tử vong cộng dồn đến nay là 9.974 người tử vong do Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM kiểm soát người đi đường bằng mã QR tự động thay cho giấy đi đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO