TP HCM kiến nghị 18 vấn đề vướng mắc về tài nguyên môi trường

Hồng Phúc 18/10/2022 15:38

Ngày 18-10, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy TP HCM về một số nội dung liên quan đến hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, TNMT trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã nêu trọng tâm một số đề xuất thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội và kiến nghị về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực TNMT trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Trong nhóm 18 vấn đề khó khăn vướng mắc về đất đai của TP HCM hiện nay, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị với Bộ trưởng và các thành viên đoàn Bộ TNMT xem xét 5 vấn đề điểm nghẽn, là nút thắt cần ưu tiên xem xét tháo gỡ sớm. Ngoài ra, TP HCM cũng đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội.

Cụ thể, lãnh đạo UBND TP HCM kiến nghị cho phép thành phố thí điểm các cơ chế, như: Xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn; Áp dụng bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi; Áp dụng tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án nhóm B;...

Bên cạnh đó, là mô hình "thành phố trong thành phố" đầu tiên của cả nước, UBND TP HCM kiến nghị trung ương cho phép thí điểm tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức thành Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thủ Đức trực thuộc UBND TP Thủ Đức, trong đó được thực hiện chức năng, nhiệm vụ như Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp tỉnh hiện nay.

Ngoài lĩnh vực đất đai, ông Phan Văn Mãi kiến nghị cho phép TP HCM được phân cấp thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; Cấp giấy phép môi trường đối với dự án đầu tư có cấu phần xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định; thí điểm cho UBND các cấp được sử dụng hình ảnh vi phạm ghi nhận từ các thiết bị thu hình ảnh của cá nhân, tổ chức để xử phạt hành chính;...

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị Trung ương quan tâm tháo gỡ những vấn đề vướng mắc cấp thiết hiện nay của Thành phố. Từ đó, tạo điều kiện thông thoáng hành lang pháp lý bảo đảm an toàn để TP HCM phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn.

Lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của TP HCM, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà đánh giá, đây là những vấn đề rất quan trọng và TP HCM và các Bộ ngành, địa phương cần kết nối, gắn kết hơn nữa. Bởi vì, nhờ lắng nghe và dựa vào địa phương mới làm tốt công tác đổi mới các cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phát triển hiện nay.

Đi vào cụ thể, Bộ trưởng Bộ TNMT cho biết, có ít nhất 16/18 nhóm vấn đề khó khăn, vướng mắc mà TP HCM kiến nghị, đề xuất sẽ được đưa vào nội dung Dự thảo Luật đất đai mới sắp tới./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM kiến nghị 18 vấn đề vướng mắc về tài nguyên môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO