TP HCM lên kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 sau khi mở cửa kinh tế

Thanh Giang 19/09/2021 08:36

Dựa vào tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tỷ lệ tiêm vaccine trên địa bàn, TP HCM sẽ có chiến lược chống dịch Covid-19 sau khi thành phố mở cửa nền kinh tế. Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM.

Đảm bảo điều trị, hạn chế tử vong

Theo kế hoạch phòng chống dịch trong thời gian mở cửa nền kinh tế, thành phố vẫn tiếp tục quản lý F0 tại cộng đồng, tăng cường hệ thống điều trị ở các tầng, đẩy mạnh xét nghiệm tìm F0.

Cụ thể, khi có vaccine bao phủ, thành phố sẽ tập trung quản lý các F0 xuất hiện tại cộng đồng. Đặc biệt, chăm sóc, phát thuốc và hỗ trợ F0 để F0 cách ly, điều trị tại nhà hiệu quả nhất.

Thứ hai, thành phố đồng thời tăng cường hệ thống điều trị từ các tầng của bệnh viện để bảo đảm F0 đang điều trị tại nhà được chăm sóc tốt, sẽ tự hồi phục. Với F0 nào diễn tiến nặng sẽ được nhập viện vào các bệnh viện tầng 2, tầng 3 bảo đảm điều trị, hạn chế tỷ lệ tử vong.

Chăm sóc tốt F0 điều trị tại nhà.
Chăm sóc tốt F0 điều trị tại nhà.

Đảm bảo mục tiêu là các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà được chăm sóc tốt, sẽ mau chóng hồi phục; trường hợp chuyển nặng được phát hiện kịp thời để mau chóng chuyển viện, đảm bảo điều trị, hạn chế tử vong.

Song song với công tác điều trị, sẽ giám sát liên tục dịch tễ học, triển khai các xét nghiệm để kịp thời phát hiện các đối tượng nguy cơ khi nhiễm bệnh để kịp thời tiếp nhận theo dõi, điều trị.

"TP HCM chỉ mở cửa khi an toàn và khi mở cửa phải đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tình hình bao phủ vaccine trên toàn địa bàn thành phố. Hiện mũi 1 đã đạt hơn 90% đã tiêm, mũi 2 tiến tới lộ trình đạt 100% mũi 2”, lãnh đạo Sở Y tế thông tin.

Kịp thời hỗ trợ và chăm sóc F0 tốt nhất
Kịp thời hỗ trợ và chăm sóc F0 tốt nhất.

Đang tăng cường xét nghiệm tìm F0

Liên quan đến công tác xét nghiệm từ nay đến ngày 30/9, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho rằng, tại các "vùng đỏ", "vùng cam" sẽ tập trung lực lượng lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày theo hộ gia đình.

Phương pháp thực hiện test nhanh mẫu gộp là 2-3 người/test/hộ gia đình hoặc xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình (toàn bộ thành viên trong 1 hộ gia đình/1 mẫu gộp), giải gộp mẫu dương tính SARS-CoV-2 bằng test nhanh.

Tại các "vùng vàng", "vùng xanh", "vùng cận xanh" thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, gộp 10 cho "vùng xanh", "vùng cận xanh" và gộp 5 cho "vùng vàng".

TP HCM đang tăng cường tiêm phủ vaccine và cấp thẻ xanh Covid.
TP HCM đang tăng cường tiêm phủ vaccine và cấp thẻ xanh Covid.

Trong đó, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vaccine, người tiếp xúc với nhiều người khác.

Nếu hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên phải lấy 2 mẫu đại diện hộ gia đình. Giải gộp mẫu dương tính bằng test nhanh hoặc RT-PCR mẫu đơn cho toàn bộ thành viên của các hộ gia đình trong mẫu gộp; tần suất lặp lại 5-7 ngày/lần.

Xét  nghiệm ở các vùng để tìm F0.
Xét nghiệm ở các vùng để tìm F0.

Theo HCDC, chia nhỏ điểm lấy mẫu và địa điểm tổ chức lấy mẫu. Đảm bảo không lây nhiễm chéo trong thời gian lấy mẫu xét nghiệm, người lấy mẫu thực hiện đúng quy trình, quy định, đúng công tác vệ sinh khử khuẩn. Thay đồ bảo hộ, thay găng hoặc sát khuẩn gắng khi lấy mẫu.

Nếu người dân tự lấy mẫu và thực hiện test nhanh thì địa phương sau đó phải thu nhận lại khay test nhanh để đánh giá kết quả. Tránh trường hợp chỉ thu khay kết quả dương, không thu khay kết quả âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM lên kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 sau khi mở cửa kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO